Đà Lạt

Công trình kiến trúc tiêu biểu thế kỷ XX tại Đà Lạt

Nhắc tớ Đà Lạt chắc hẳn nhiều người dễ dàng liên tưởng đến nhiều địa điểm nổi tiếng nơi đây, gắng liền với những kỷ niệm của vùng đất du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Đà Lạt cũng là “bến đỗ” của khá nhiều công trình kiến trúc độc đáo và lâu đời. Lối kiến trúc không đụng hàng khiến không ít người phải “nhớ nhung” và đi vào thi ca, nhạc, họa.


Cũng chính tại nơi đây, có một công trình độc đáo được xếp vào 1000 công trình tiêu biểu của thế kỷ XX, được hội kiến trúc sư thế giới thừa nhận. Đó chính là trường CĐ Đà Lạt.
Toàn cảnh CĐ Đà Lạt nhìn từ trên cao
Lịch sử khá lâu đời, khoảng gần 100 năm tuổi. Được xây dựng từ năm 1927, CĐ Đà Lạt là nơi mà con em các quan chức Pháp và giới nhà giàu nơi đây lui tới học tập. Một công trình nổi bật với lối kiến trúc kiểu Châu Âu giữa thành phố của Việt Nam quả thực không phải là hiếm hoi. Nhưng để được giới chuyên môn đồng loạt đánh giá và xếp vào 1000 công trình tiêu biểu của thế kỷ hẳn không phải chỉ được cái hư danh.
Cao đẳng Đà Lạt xưa
Trường cao đẳng Đà Lạt trước kia là trường Grand Lycée Yersin do kiến trúc sư Moncet thiết kế và chỉ đạo xây dựng. Dãy lớp học được xây dựng với hình cánh cung với ba tầng. Gạch xây trường được vận chuyển từ Châu Âu sang với lớp mái lợp được nhập từ Pháp. Điểm nhấn dễ nhận thấy của tổng thể kiến trúc công trình trường là tháp chuông với một chiếc đồng hồ nhưng đã bị tháo rỡ từ lâu. Chính chiếc chuông gắn trên tháp hiện nay cũng không còn. Đây có lẽ là những thiếu sót của khiến công trình kiến trúc hiện nay còn thiếu sót.
CĐ Đà Lạt hiện nay
Nếu trọn vẹn hơn thì công trình kiến trúc hẳn phải rất đầy đủ và tiêu biểu hơn nhiều với thiết kế ban đầu.  Đứng tại tháp chuông, du khách có thể ngắm nhìn nhiều điểm nổi bật của thành phố. Khung cảnh thơ mộng cộng với những kiến trúc tiêu biểu càng khiến công trình thêm phần kiêu hãnh và nổi bật hơn. Từng đường nét trong kiến trúc gợi nhắc sự mềm mại và nổi bật.

Khoảng chiều 4h là cửa của trường CĐ được mở rộng để du khách có thể vào thăm quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của công trình kiến trúc có một không hai ở Việt Nam và nằm trong top 1000 công trình tiêu biểu của thế giới, thế kỷ XX.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.