Huế

Thực hư lời nguyền “tan vỡ tình yêu” khi đến chùa Thiên Mụ

Nằm bên bờ sông Hương hiền hòa, Huế luôn mang trong mình sự nhẹ nhàng, thơ mộng đến say đắm lòng người. Không có gì khó hiểu khi Huế luôn có mặt trong Top những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam.


Đến với Huế, du khách có thể thả bộ trên cầu Trường Tiền, thăm chợ Đông Ba, trường Quốc học Huế trên 100 năm tuổi hay thăm quan Hoàng thành Huế. Ngoài ra, Huế còn có chùa Thiên Mụ - ngôi chùa cổ kính, linh thiêng bậc nhất mà ai ở xa đến đây đều muốn ghé một lần.

Nhưng không biết từ bao giờ, chùa Thiên Mụ trở nên nổi tiếng, xôn xao bởi lời nguyền tan vỡ tình yêu nếu cặp đôi nào từng đưa nhau đến đây. Hiện nay, lời nguyền đó vẫn còn lưu truyền và trở thành nỗi ám ảnh của các cặp tình nhân.

Chùa Thiên Mụ trú danh tại Cố đô Huế

Bắt nguồn từ lời nguyền này là câu chuyện về tình yêu có từ thời chúa Nguyễn. Chuyện kể rằng, khi chúa Nguyễn vẫn còn cai trị vùng Đàng Trong, và tình yêu đôi lứa vẫn còn nằm trong sự sắp đặt của cha mẹ, có cô gái con nhà quan danh giá, xinh đẹp đem lòng yêu một chàng trai mồ côi, lại nghèo khó. Mối tình vụng trộm của họ như con thuyền trắc trở không bến đỗ vì bị gia đình nhà gái ngăn cấm quyết liệt. Quá đau khổ, đôi trai gái cùng nhau ra sông Hương tự vẫn, vì những tưởng sống không đến được thì chết sẽ bên nhau mãi mãi. Nhưng trớ trêu thay, khi trái tim chàng trai đã ngừng đập dưới đáy sông Hương sâu thẳm, cô gái lại may mắn dạt vào bờ và được những người địa phương tốt bụng cứu sống. Gia đình cô gái tìm về, ép nàng lấy một vị quan nhất phẩm trong triều mà họ đã nhắm từ trước. Thời gian trôi qua, cô gái cũng dần nguôi ngoai nỗi buồn về người yêu cũ, thuận lấy chồng và sống một cuộc đời vinh hoa. Chờ người yêu mỏi mòn không thấy, oan hồn chàng trai uất hận cho số phận bất trắc của mình, bèn lang bạt vào chùa Thiên Mụ ngự trước mặt sông Hương, thề độc sẽ phá những đôi tình nhân đến đây viếng chùa. Có lẽ vì tích đó mà người ta truyền miệng nhau rằng, những ai còn cô đơn đến đây thành tâm cầu nguyện sẽ gặp được người thương, còn nếu có người yêu mà dắt nhau tới chùa, ắt sẽ chia lìa tan tác.

Hoàng hôn bên chùa Thiên Mụ. Không biết sự trùng hợp ngẫu nhiên hay linh nghiệm mà nhiều cặp đôi đặt chân đến đây đã chia tay.
Xung quanh vấn đề lời nguyền cũng có nhiều luồng quan điểm khác nhau. Nhiều người tin đó là sự thật và truyền tai nhau. Còn nhiều người cho rằng: phúc - họa là do con người tạo ra, tất cả chỉ là mê tín dị đoan vốn xuất phát từ tâm của mỗi người.

Theo giáo lí đạo Phật: “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn”- đại ý rằng, con người là chủ của mình, không là nô lệ của ngoại cảnh. Và một trong các giáo lý của phật giáo là Lý duyên sinh. Mọi sự, mọi vật đều do nhiều duyên hợp lại mà thành, hết duyên thì mất. Thêm vào đó, cửa Phật luôn chúc phúc cho những người yêu nhau sống suốt đời hòa thuận. Nên lời nguyền đó là tin đồn thất thiệt, vô lí làm tâm lí con người hoang mang,

Có thể nói rằng, những tin đồn về lời nguyền chia tay ở chùa Thiên Mụ chỉ là những câu chuyện truyền miệng chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, lời nguyền đó cũng làm chùa Thiên Mụ nổi tiếng và bí ẩn hơn bao giờ hết.

About Mỵ Nương

1 nhận xét:

  1. Ơn giời, thánh hiển linh rồi, phải dẫn vợ đến đây mới được.

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.