Du lịch biển

Ghềnh Ráng - Địa điểm gắn liền với bậc thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử

Khu du lịch Ghềnh Ráng - Quy Nhơn không chỉ nổi tiếng vì cảnh đẹp mà còn gắn với nhiều nhân vật nổi tiếng như Nam Phương Hoàng Hậu, thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử... Đứng trên quầng thể khu du lịch có thể bao quát một phần thành phố và bán đảo Phương Mai. Tới Ghềnh Ráng, du khách có thể viếng thăm mộ của thi sĩ họ Hàn khi đi qua dốc Mộng Cầm. Tại đây, tiểu sử và quá trình hoạt động thơ ca của con người tài hoa yểu mệnh sẽ được nhắc đến với những hồi tưởng đầy cảm xúc.

Thắng địa tuyệt đẹp

Nằm gọn trên ngọn núi thuộc phía tây nam của thành phố. Một mặt hướng ra biển, một mặt dựa vào dãy núi Vũng Chua. Ghềnh Ráng được xem là vị trí đẹp nhất thành phố Quy Nhơn mà nhiều người biết đến. Ai một lần đặt chân đến thành phố biển xinh đẹp của miền trung này đều ngỡ ngàng và thích thú bởi nét đẹp hoang sơ, kỳ ảo... của khung cảnh và con người. Đúng như miêu tả của một nhà thơ nơi đây khi nhắc đến: “hoa tư tưởng”, “xứ lên men”.



Bãi trứng (Bãi tắm Hoàng Hậu) với nước biển trong xanh và vô số những hòn đá trứng
Ghềnh Ránh còn được nối liền với trại phong Quy Hòa (nơi Hàn Mặc Tử chữa bệnh), một bãi biển tuyệt đẹp để nghỉ dưỡng và vui chơi. Đứng ở Ghềnh Ráng, du khách có thể ngắm nhìn đảo Cù Lao Xanh từ xa như một điểm nổi của một con cá đang vùng vẫy, quầng đảo ngoài khơi. Cầu Nhơn Hội cùng Đầm Thị Nại thu vào tầm mắt với roi cát dài dường như bất tận ở bán đảo Phương Mai.

Thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử là một trong những thi sĩ tài hoa bậc nhất thời đó. Làm thơ từ năm 16 tuổi và nổi đình, nổi đám với trường thơ điên-loạn trong nhóm thơ Bình Định trước 1945.

Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử nhìn ra biển
Năm 1935 ông bị mắc bệnh phong (cùi), một căn bệnh nan y thời kỳ đó. Ông đi Huế - Quảng Ngãi rồi Sài Gòn. Mặc dù bệnh tật, đau đớn nhưng năm 1936, ông xuất bản tập thơ “Gái quê”.

Năm 1938 ông vào trại phong Quy Hòa chữa bệnh và mất tại đây vào ngày 11-11-1940 khi mới 28 tuổi. Ngay lúc tài năng đang nở rộ, thi phẩm đang chan chứa. Nhiều bạn hữu và người đọc tiếc thương ông.

Thơ ông luôn được nhắc đến với giá trị nghệ thuật sâu sắc. Người đời không những tiếc cho một nhà thơ trẻ tài hoa bạc bệnh mà còn yêu mến và cảm cho tâm hồn thơ đau đáu đó.

Mộ ông lúc đầu được chôn trong nghĩa trang của trại phong Quy Hòa. Sau nhờ một người bạn thân của ông là thi sĩ Quách Tấn (một trong “Bàn Thành tứ  hữu”) cải táng về Ghềnh Ráng chôn cất.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.