Hà Giang

Những loại hoa trên vùng núi cao Việt Nam làm ngẩn ngơ du khách

Việt Nam được tạo hóa ưu ái khi hội tụ đầy đủ các loại định hình: núi, đồng bằng, trung du, miền biển thể thu hút khách du lịch. Có thể nói, mỗi vùng đất đều để lại ấn tượng khó phai cho những ai đã từng đặt chân đến.

Ở vùng núi cao như Tây Bắc, ngoài khung cảnh hùng vĩ, ngoạn mục, những cung đường khúc khuỷu đẹp đến mê hồn, nơi đây còn hút khách bởi các loài hoa đẹp mà cứ mỗi mùa hoa về, mảng đất vùng cao lại bừng lên sức sống của nhựa sống tràn đầy.

Hoa ban được coi là đặc sản của núi rừng Tây Bắc, đã đi nhiều vào thơ ca, hội họa. Ban là cây thân mộc, khẳng khiu và uốn khúc. Giống như đào, vào mùa đông cây ban rút lá. Nhưng khi xuân tới, cây bất ngờ đâm chồi lộc non.


Hoa ban gồm hai loại trắng và đỏ. Trong đó, hoa trắng chiếm đa số. Mỗi bông từ 4 đến 5 cánh với nhị hồng, gân tím phớt. Khoảng đầu tháng hai âm lịch hàng năm là thời điểm hoa ban bắt đầu nở lác đác. Tới tháng 3 là thời khắc hoa nở rộ và rực rỡ nhất.

Ngoài hoa ban, Tây Bắc còn có hoa đào. Giữa vùng sơn cước, hoa đào khoe sắc hồng khiến khung cảnh trở nên bừng tỉnh. Hoa đào thường xuất hiện vào mùa xuân khiến vùng núi cao này trở nên lãng mạn và cuốn hút hơn bao giờ hết.


Người Mông thường trồng hoa đào quanh nhà, hoa đào nở cành vươn mình xuống mái hiên, thả những cánh hoa mỏng xuống sân, khiến nơi đây đẹp như một thiên đường.
Hoa đỗ quyên
Hoa Tây bắc nở theo mùa, vào mùa hè có hoa đỗ quyên. Vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn - nơi được mệnh danh là “vương quốc hoa đỗ quyên”. Loài hoa này có vẻ đẹp rực rỡ với bông lớn, màu sắc nổi bật và đa dạng như đỏ, hồng, vàng, trắng… Đặc biệt, những cây đỗ quyên đại thụ hàng trăm tuổi, thân to một người ôm không xuể. Vào mùa, hoa đỗ quyên nở đỏ rực cả một vùng tạo nên khung cảnh đẹp mắt, điểm nhấn ấn tượng khó quên.
Cánh đồng hoa tam giác mạch
Tam giác mạch ở Hà Giang cũng là loại hoa làm rạng danh núi rừng Tây Bắc. Vào cuối thu, hoa tam giác mạch nở rộ, màu hồng nhạt dễ thương. Giữa mênh mang đất trời, những sắc hoa lung linh nhẹ nhàng như một tấm thảm êm mượt với hàng nghìn hàng vạn nụ hoa nhỏ chúm chím, mộc mạc nhưng rạng rỡ khiến bất cứ ai đến đó cũng yêu thích.
Hoa cải trắng
Hoa cải trắng Mộc Châu (Sơn La) được xem là nét riêng của vùng núi cao. Dân địa phương trồng cải trắng để lấy hạt, bán cho cơ sở ép dầu nên những cánh đồng này chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Mùa hoa cải trắng làm bùng sáng cả một vùng khi những bông hoa trắng bao trùm, tạo nên khung cảnh tinh khiết, lãng mạn.
Hoa cải vàng
Ngoài ra, Tây Bắc còn có hoa cải vàng. Hoa cải này mỏng manh, nhỏ xinh với sắc vàng dịu dàng, đằm thắm thu hút lũ ong bướm từ đâu bay về dập dờn làm mê đắm bao du khách.
Hoa mận
Quan Tết âm lịch hằng năm, hoa mận Mộc Châu nở trắng xóa. Tại đây, du khách được thả mình vào vẻ đẹp đất trời với sườn đồi đầy hoa trắng muốt.

Những loài hoa kể trên đã góp phần làm vùng núi Tây Bắc xa xôi trở nên gần gũi và nên thơ. Có thể nói, những chuyến du lịch Tây Bắc luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người lữ khách.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.