Huế

Thăm “Kinh thành Huế” Tết Nguyên Đán

Nhiều người biết đến Huế không chỉ là kinh cô cũ của triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam mà nơi đây còn chứa đựng vốn văn hóa dồi dào. Phong cảnh hữu tình, nhiều món ăn ngon hớp hồn du khách thập phương. Đi Huế dịp tết cũng là cách chứng kiến người Huế sâu sắc và cực kỳ kỹ lưỡng đối với tết cổ truyền của dân tộc như thế nào.

Thắng cảnh cố đô

Cố đô Huế còn giữ nhiều nếp cũ cho nên cách đón Tết cũng có nhiều điểm độc đáo

Tổ hợp di tích cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1993. Bao gồm nhiều công trình kiến trúc được xây dựng từ thời Gia Long cũng như các đời vua tiếp sau đó.

Kỳ Đài là cột cờ được xây dựng khá sớm. Từ năm 1807, đây là nơi treo cờ cuả triều đình. Trường Quốc Tử Giám nằm cạnh Văn Miếu là Đại học đầu tiên mà nhà Nguyễn cho xây dựng.
Chùa Thiên Mụ

Ngoài ra, còn vô số công trình kiến trúc, đền, miếu, cung các… bảo tồn và duy trì đến ngày nay. Đến Huế, du khách cũng thể bỏ qua chùa Thiên Mụ cùng với cảnh quan thiên nhiên gần gũi, cổ kính, uy nghiêm…

Sông Hương hiền hòa, lững lờ trôi với núi Ngự soi bóng xuống mặt sông. Bắt ngang là cầu Tràng Tiền như một chứng nhân của lịch sử. Tới Huế, không thể không nhắc đến phá Tam Giang, vịnh Lăng Cô… đầy mê hoặc.

Tết ở Huế


Huế là địa phương có phong tục cúng kiếng với nhiều lễ nghi nhất cả nước. Đặc biệt là trong những dịp như ngày Tết nguyên đán. Sau giao thừa, người dân Huế thường không ra khỏi nhà. Không giống như tết ở Bắc thường tới chùa hái lộc đầu năm.

Mùng một là lễ xông đất ở Huế thường là người có địa vị, chức sắc, và học vấn… mang đến tài lộc, may mắn cho gia chủ.
Chợ Xuân Gia Lạc ngày mùng 3 Tết

Từ mùng 1 tết thì phải cúng ngày 3 bữa sáng, trưa, chiều, tối. Đến chiều ngày mùng 3 sẽ cúng tiễn đưa ông bà về với cõi trên.

Lễ nghi, cúng kiếng của người Huế từ xưa đến nay vẫn tuân thủ đúng phong tục tạo nên nét đặc trưng và tiêu biểu cho văn hóa xứ Huế thơ mộng. Du khách đến Huế dịp tết, không những thưởng thức phong cảnh tuyệt đẹp, lễ nghi trang trọng mà còn được tận hưởng ẩm thực Huế rất riêng.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.