Đắk Lắk

Bảo tàng các dân tộc Việt Nam tại Đắk Lắk - điểm nhấn của Tây Nguyên đại ngàn

Vùng đất Tây Nguyên bao đời nay thu hút du khách bởi những con thác hùng vĩ, nhà rông với kiến trúc độc đáo đậm đà tính dân tộc cùng với các món ăn mang đậm dư vị núi rừng… Trong hành trình du lịch đến với Tây Nguyên, thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua bảo tàng Đắk Lắk - đây được coi là điểm nhấn cũng như là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Tây Nguyên.
Bảo tàng các dân tộc Việt Nam tại Đắk Lắk
Bảo tàng các dân tộc Đắk Lắk là bảo tàng hiện đại nhất và lớn nhất khu vực Tây Nguyên tọa lạc tại số 02 Y Ngông, Buôn Ma Thuột. Bảo tàng là một công trình kiến trúc văn hóa được xây dựng theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống văn hóa dân tộc.

Từ khi mở cửa vào cuối năm 2011 đến nay, Bảo tàng Đắk Lắk là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khi lên Buôn Ma Thuột. Bảo tàng Đắk Lắk có tổng diện tích trưng bày 2.500m2, gồm 3 phòng chuyên biệt: Đa dạng sinh học, Lịch sử-Văn hóa dân tộc và Không gian kết nối các phòng trưng bày. Đây được coi là bố cục hợp lý và hiện đại trong hệ thống bảo tàng Việt Nam, từng bước đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu và thưởng thức các giá trị văn hóa-lịch sử-môi trường của đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. 

Hiện vật, hình ảnh về đời sống, sinh hoạt của người Tây Nguyên
Bước vào bảo tàng, có thể thấy đây là một không gian thu nhỏ của núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ với các loài động, thực vật; cây công nghiệp chủ lực của vùng và về văn hóa của 44 dân tộc cùng sinh sống tại Đắk Lắk, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên và các tập quán sinh hoạt, làm việc… Ngoài ra, bảo tàng còn có trưng bày các hiện vật khảo cổ, vật dụng, hình ảnh và tư liệu về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Bảo tàng Đắk Lắk tái hiện văn hóa của hơn 40 dân tộc sinh sống trong tỉnh.
Bảo tàng Đắk Lắk cũng là bảo tàng đầu tiên trong cả nước sử dụng 4 ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Ê Đê trong trưng bày, thuyết minh.
Và... không thể thiếu đặc sản rượu cần
Khuôn viên bảo tàng là nơi duy nhất trong thành phố có nhiều cây nguyên sinh và cây cổ thụ với tuổi thọ hàng trăm năm như: long não, bằng lăng ối, châm mũi nhọn, sao đen... Nổi bật nhất là 2 cây long não đối xứng 2 bên cổng vào Biệt Điện với chu vi gốc trên 8m và tán lá bao trùm hơn 200m2. Đây có thể là một trong những cây long não lớn nhất Việt Nam.

Có lẽ ai đã từng đến đây cũng đều choáng ngợp trước độ hoành tráng và tỉ mĩ trong cách trưng bày. Thêm vào đó, niềm tự hào dâng lên về quốc gia, dân tộc luôn hiện hữu. Từ khi hoạt động, bảo tàng trực tiếp góp phần giáo dục truyền thống, nâng cao tri thức văn hóa và khoa học cho công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Bảo tàng Đắk Lắk là niềm tự hào của đồng bào dân tộc nói riêng và cả nước nói chung.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.