Lào Cai

Sa Pa - nơi giao thoa giữa đất trời

Trải dài trên mảnh đất chữ S của Việt Nam là những cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Theo dọc chiều dài đất nước, tỉnh thành nào cũng được thiên nhiên ưu đãi: có những nơi phong cảnh hữu tình, có nơi hoang sơ đầy bí hiểm, có nơi nhẹ nhàng và êm ái, một số nơi có cát vàng và biển xanh…Tất cả đều tạo cho đất Việt một chất riêng hiếm có quốc gia nào có được.

Đến với phía Bắc, thật thiếu sót khi bỏ qua Sa Pa, đây được coi là nơi gặp gỡ giữa đất và trời. Bao đời qua, Sa Pa thu hút du khách bởi thời tiết mát mẻ quanh năm, rừng núi trùng điệp được bao phủ bởi sương mù, vẻ đẹp sương khói huyền ảo. Cảnh vật ở Sa Pa được tạo hóa bố trí hài hòa, du khách như cảm nhận được “hơi thở bình yên” của cuộc sống, không có sự vội vã, ồn ào, không có khói bụi hay bon chen.

Thung lũng Mường Hoa
Đến Sa Pa, du khách sẽ ghé thăm thung lũng Mường Hoa. Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Ngoài ra, tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

Làng Tả Van Giáy
Theo quốc lộ 4D đi về hướng Đông Nam, cách thị trấn Sa Pa khoảng 8 km là đến làng Tả Van Giáy. Đến đây, du khách sẽ có dịp được tìm hiểu thêm về phong cách, lối sống của người Giáy. Đường vào thôn Tả Van Giáy nhỏ, hẹp và là đường đất, hai bên đường là những thửa ruộng bậc thang màu mỡ được tô điểm bởi màu xanh của ngô và lúa non.

Sa Pa còn có núi Hàm Rồng. Đến đây du khách như lạc vào vườn tiên, mây ùa kín thân người, hoa rực rỡ mặt đất.

Đường vào làng Bản Cát Cát
Sa Pa còn có nhiều bản như: Bản Cát Cát - Đây là một bản lâu đời của người Mông, nơi đây còn lưu giữ nhiều nghệ thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải. Hay bản Tà Pìn - nơi đây có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của người Dao Đỏ với nghề thổ cẩm. Đến bản Tả Phìn, bạn có thể ghé thăm hang động Tả Phìn ngay gần đó. Trong hang có nhiều nhũ đá kỳ thú hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh…

Đặc sản gà ác Sapa
Đặc sản Thắng Cố Sapa
Ngoài cảnh đẹp, Sa Pa còn hút hồn du khách bởi những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc như cơm lam, xôi bảy màu, thịt lợn cắp nách, thịt nướng, gà ác, đào Sa Pa.

Nên đi du lịch Sa Pa vào mùa nào?


Hoa mận
Vào mùa xuân, ở Sa Pa bạt ngàn rừng hoa đào, hoa mận, muôn hoa khoe sắc. Nếu bạn muốn tới để ngắm đào thì hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đi vì thời tiết mỗi năm mỗi khác, đào sẽ nở sớm hơn hay muộn hơn những năm trước đó khiến bạn có thể mất đi cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. Du khách nên đi trong khoảng tháng 2 cho đến tháng 4 hoặc tuần đầu tháng 5 là đẹp nhất.

Vào mùa đông ở Sa Pa rất lạnh. Những năm gần đây thời tiết khắc nghiệt nên đều có tuyết. Tuyết rơi trắng xóa mọi sinh vật, nhà cửa, thậm chí có thể dày tới nửa mét, điều này cản trở cho chuyến đi du lịch của bạn.

Sa Pa còn có mùa lúa. Ở Sa Pa chỉ có một vụ 6 tháng, gieo mạ vào khoảng đầu tháng 5. Lúa xanh cao thì tầm khoảng tháng 7-9, lúa chín vàng thì tầm tháng 10-12. Nếu các bạn muốn đi nghỉ mát kết hợp với ngắm lúa thì nên đến tầm tháng 7-9, nếu đến tầm tháng 10-12 thì có thể thời tiết đã chuyển sang se se lạnh, rét và có sương mù. Vào các khoảng thời gian này là mùa nước nên thác sẽ chảy mạnh, rất hùng vỹ.

Để đến được Sa Pa, bạn cứ thẳng tiến Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai - Sa Pa.  Cung đường từ ga Lào Cai lên Sa Pa chỉ khoảng 40 km, đường đi uốn lượn, phía dưới suối cũng quanh co, xa xa là những vạt núi xanh và những cánh đồng ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp.

Có thể nói, Sa Pa là điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa trong nhiều năm qua. Đến đây, bạn sẽ rủ bỏ hết những muộn phiền, căng thẳng của cuộc sống để hòa mình vào cảnh vật.

>> Xem thêm: Những loài hoa trên vùng núi cao Việt Nam làm ngẩn ngơ du khách

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.