Ẩm thực - Đặc sản

5 loại trái cây rừng lạ miệng được săn lùng nhiều nhất hiện nay

Ngày nay, ngoài một số loại trái cây quen thuộc bày bán khắp nơi ngoài chợ thì trái cây rừng lại là món ăn lạ, khoái khẩu cho nhiều người.


Trái cây rừng là trái cây tự nhiên, không hóa chất, mùi vị lại thơm ngon, hiếm có.

#1. Trái xay:


Là loại trái cây ăn vặt dân dã xuất hiện rất nhiều ở những cánh rừng rậm như: Gia Lai, Ninh Hòa (Khánh Hòa), Bình Định, Tuy Hòa (Phú Yên), Quảng Ngãi, Ninh Thuận.

Trái xay thường bán 2 loại là tươi và loại rim đường.

Xay rừng thường to khoảng 2 cm, có hình bầu dục hơi hẹp, khi ở trên cây vỏ màu đen tuyền và mịn như nhung nên còn có tên là xay nhung.
Trái xay
Khi hái xuống, quả chín sẽ đổi màu sang nâu hoặc vàng mơ. Vỏ bên ngoài khá nhũn, chỉ cần ấn nhẹ sẽ thưởng thức được ngay hương vị bên trong. Thịt bên trong thường có màu vàng đậm, xốp và mềm, khi ăn có vị chua nhưng để lâu một chút sẽ thấy vị thanh ngọt dễ chịu.

Mùa xay chín rộ nhất thường bắt đầu vào giữa tháng 7 và kéo dài đến đầu tháng 9 âm lịch.

#2. Sim rừng


Đây là loại quả có nhiều tại các tỉnh miền núi. Sim rừng luôn gắn liền với tuổi thơ của những ai đã từng băng rừng đi hái. Sim được trồng nhiều ở Phú Quốc và chế biến thành rượu sim nổi tiếng.
Cây sim rừng
Sim có vị ngọt dịu không thể lẫn. Bên ngoài vỏ sim cũng mềm và mịn như nhung, nhưng bên trong thịt sim có một màu tím đen, vị ngọt dịu dịu mà chắc chắn khi ăn nhiều miệng bạn cũng sẽ đen tím như màu sim.

Được xem là loại cây có tác dụng chữa bệnh với cả lá, hoa, quả, thân, rễ, sim rừng là một trong những loại quả có giá trị cao về mặt y học.

#3. Táo mèo


Đây cũng là loại quả rừng được rất nhiều người yêu thích. Táo mèo mọc nhiều ở những tỉnh miền núi, ngon nhất và nổi tiếng nhất người ta thường nói đến táo mèo ở 2 vùng là Yên Bái và Lào Cai.
Cây táo mèo
Vị đặc trưng nhất của táo mèo chính là vị chát, tiếp đến là vị chua và có một chút ngòn ngọt. Táo mèo có thể ăn tươi chấm muối, dầm với ớt đường hoặc ngâm siro.

Không chỉ ngon miệng, táo mèo còn được sử dụng trong Đông y để làm thuốc cùng những công dụng như: hạ huyết áp, hạ mỡ máu, giãn động mạch vành, cải thiện sức co bóp của tim.

#4. Trám rừng


Là một trong những đặc sản của vùng núi phía Bắc. Có hai loại trám rừng là trám trắng (có màu xanh lá cây) và trám đen.
Cây trám rừng
Trám trắng có thể ăn tươi, chấm muối hoặc dầm ăn với mắm và ớt. Vị của trám trắng thường là chát và ngọt xen lẫn vào nhau. Người ta có thể dùng trám trắng để kho thịt, nấu canh chua, om cá.

Trám đen lại có một màu đen mượt được phủ ngoài một lớp trắng mỏng trên vỏ. Trám đen có vị bùi ngậy rất đặc trưng, thịt bên trong khá bở màu vàng.

Trám dùng để chế biến thành xôi trám, thịt ba chỉ kho trám, thịt rang trám đen, dầu trám, cá kho… béo ngậy và bổ dưỡng.

#5. Dâu tằm


Đây là loại quả rừng, hoang dã được rất nhiều người yêu thích. Dâu tằm thường mọc thành chùm nhỏ, từ khi ra hoa kết trái cho đến khi chín mọng sẽ qua rất nhiều lần thay đổi màu sắc khác nhau rất thú vị: ban đầu sẽ có màu trắng pha xanh lá cây, rồi chuyển dần qua màu hồng, tiếp đến là màu đỏ và cuối cùng khi chín sẽ có một màu đen giống như quả nho.
Cây dâu tằm
Dâu tằm được mọi người ưa chuộng bởi hương vị mềm ngọt, hơi chua chua, mọng nước, có thể ăn tươi, làm mứt, ngâm rượu và cả công dụng làm thuốc.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.