Cao Bằng

Thác Bản Giốc: Hùng vĩ chốn biên cương

Là một thác nước cao hùng vĩ và đẹp nhất của Việt Nam, thác Bản Giốc nằm ở địa phận xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng hút hồn du khách trong nhiều năm qua.


Thác Bản Giốc gồm có hai phần, phần chính nằm giữa biên giới Việt – Trung, được phân chia ranh giới bởi dòng sông Quây Sơn chảy phía dưới; và phần còn lại nằm hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam. Phần thác chính rộng khoảng 100 mét, cao 70 mét và sâu 60 mét.
Thác Bản Giốc kỳ vĩ
Đến được với thác, du khách phải trải qua những đoạn đường gian nan, hiểm trở. Có hai con đường bạn có thể chọn. Theo đó, với cánh đi bụi bằng xe máy, họ sẽ tiến vào con đường Trà Lĩnh – Tổng Cọt nhiều thử thách để tiến sâu hơn vào mảnh đất vùng cao hiểm trở. Làng Tổng Cọt nổi tiếng với cây đa già và phiên chợ trâu mỗi sáng chủ nhật. Trong khi đó, con đường vượt đèo Mã Phục, vượt qua Quảng Uyên là lựa chọn của đa phần những người ưa thích được khám phá con đèo nổi tiếng này.
Một đoạn đèo Mã Phục vào thác Bản Giốc
Đường đến thác Bản Giốc cảnh núi non hùng vĩ, sơn thủy hữu tình. Làn nước ở đây trong xanh, mát lạnh, nhìn từ xa thác đổ xuống trắng xóa nguyên sơ, như dải lụa trắng vắt ngang núi rừng, tạo nên một nét quyến rũ.

Thác Bản Giốc mùa mưa ầm ào tiếng nước đổ, thác nước đổ ngoạn mục đổ trắng xóa. Mùa hè, thác cũng hùng vĩ không kém và càng đẹp mắt hơn khi có bảy sắc cầu vồng.

Thời điểm để đến với thác Bản Giốc đẹp nhất là vào những ngày cuối xuân đầu hạ, lúc này những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ hoa tạo nên khung cảnh lãng mạn, hiền hòa.

Dưới chân thác Bản Giốc là mặt sông rộng với hai bên bờ là những thảm cỏ và vạt rừng nguyên sinh. Giữa sông vào ngày chủ nhật vẫn có phiên chợ giao lưu buôn bán giữa hai biên giới Việt – Trung.

Thác Bản Giốc là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia (sau thác Iguazu giữa Brazil – Argentina, thác Victoria nằm giữa Zambia – Zimbabwe và thác Niagra giữa Canada và Mỹ) nhưng vì đường xá xa xôi nên số người đến tham quan thác vẫn chưa nhiều. Tập trung khách chủ yếu vào những ngày lễ.

Thác Bản Giốc là một tuyệt tác thiên nhiên đã ban tặng cho Cao Bằng và cho Việt Nam.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.