Ẩm thực - Đặc sản

Ẩm thực Huế - Tinh hoa hội tụ

Huế là mảnh đất kinh kỳ thâm trầm, lãng mạn và sâu lắng làm say đắm bao du khách. Huế nổi tiếng không chỉ bởi vùng đất cố đô với nhiều đền đài, lăng tẩm, nhã nhạc cung đình mà còn nổi tiếng bởi một văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc và cầu kỳ.

Đến với Huế, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn bình dân đến ẩm thực cung đình cao sang mĩ vị. Tiêu chí trong nền ẩm thực Huế: khẩu thực, nhãn thực và tâm thực tức là ăn bằng miệng, bằng mắt và bằng tâm.

Ẩm thực Huế cuốn hút du khách trước hết phải nói đến cơm hến. Đây được coi là đặc sản ở Huế bởi nét đặc trưng trong cách chế biến. Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Người ta cho phần thịt hến cùng các phụ gia, thêm tóp mỡ được chiên giòn. Cơm hến có thêm chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng được ăn kèm với phụ gia là rau sống gồm có: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ. Ngoài ra còn thêm lạc được rang vàng và phi dầu vàng cho có màu đẹp mắt.
Cơm hến
Bún bò Huế được xem là tinh hoa của nền ẩm thực Huế. Chắc chắn, độ ngon và nổi tiếng của món ăn này không cần phải nói nhiều. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm với món ăn này cũng rất tươi và phong phú. Món ăn này đã góp phần đưa tên tuổi ẩm thực Việt vang xa trên toàn thế giới.
Bún bò Huế
Chè Huế, đây là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Chè Huế đa dạng với nhiều loại chè khác nhau, mỗi loại đều có hương vị riêng, trang trí đẹp mắt, cầu kỳ. Chè bắp ngọt mát tinh khiết, vừa thơm vừa bùi nấu từ bắp non của cồn Hến, chè hạt sen với thứ hương trầm thật lạ của giống sen hồ Tịnh Tâm – loại sen “tiến vua”. Lại còn chè nhãn bọc hạt sen ngọt thanh, thơm bùi và nhiều loại chè như chè hạt lựu, chè trôi nước, chè khoai sọ, chè bột lọc…
Chè bột lọc thịt heo quay

Ngoài ra, ở Huế còn có một loại chè nghe rất lạ tai mà chỉ Huế mới có: chè bột lọc thịt heo quay. Được chế biến cầu kỳ từ những miếng thịt heo quay cắt khúc nhỏ, bọc ngoài là bột nếp, cho thêm đường nấu thành chè. Khi ăn, món chè này cho ta một cảm giác rất lạ, vừa ngọt lại vừa mặn, béo ngậy.

Các loại bánh ở Huế rất thơm ngon, đặc sắc, góp phần làm nên một nền ẩm thực Huế đa dạng. Ở Huế có bánh bột lọc, bánh bèo, bánh khoái, bánh đúc. Bánh bột lọc có hai loại mặn, ngọt. Bánh mặn được làm với nhân tôm hoặt thịt ba chỉ với nấm mộc nhĩ, còn bánh ngọt làm bằng nhân đậu xanh (thường gọi là bánh chay). Bánh đúc xanh chấm mật là món ăn quen thuộc thời xưa ở Huế. Mỗi năm chỉ vài tháng là có món này. Vị bùi, giòn của bánh hòa quyện vào vị ngọt thơm của mật khiến ai đã ăn một lần thì nhớ mãi. Bánh bèo Huế rất nhỏ, nhưng đầy đủ hương vị trên đó như tôm, lá hành, đậu phụng…Bánh khoái đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Bánh ngon một phần nhờ nước lèo, thứ nước chấm chỉ các đầu bếp giỏi mới chế được. Ðây là bí quyết gia truyền, quyết định chất lượng, tạo nên hương vị thượng hạng của bánh khoái.
Bánh ép
Bánh ép cũng là món ăn quen thuộc ở Huế. Bánh cuộn rau răm và dưa chuột, chấm nước mắm chua ngọt tạo nên vị ngọt thanh đạm cùng vị béo giòn, nóng hổi vừa phải của chiếc bánh ép, khiến cho những ai thưởng thức cứ muốn ăn tiếp mà không biết chán.

Ẩm thực Huế còn phải nhắc đến món nem lụi chợ Đông Ba. Nem lụi Huế rất thơm ngon, ăn kèm với rau sống và nước chấm. Đây là một món ăn vặt nổi tiếng của Huế được nhiều người khen ngợi khi đến cố đô.
Nem lụi nướng ăn với rau
Có thể khẳng định rằng, trong kho tàng văn hóa ẩm thực Việt Nam, cả nước có gần 3.000 món ăn thì riêng Huế có đến 1.700 món. Với vốn ẩm thực phong phú, nhiều món ăn tại mảnh đất cố đô này đã trở thành đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước; ẩm thực Huế còn được xem là một sản phẩm du lịch đặc thù của vùng đất này.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.