Du lịch phượt

Những con đường đèo đẹp nhất Việt Nam

Suốt mảnh đất hình chữ S xinh đẹp của Việt Nam, nơi đâu cũng có những món ăn ngon và cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Ngoài địa hình đồng bằng, vùng đồi núi của Việt Nam cũng có những nét đẹp khó cưỡng với cảnh núi non hùng vĩ, những con đường đèo đẹp đến nao lòng.

Vùng núi Tây Bắc có địa hình vô cùng hiểm trở và có những con đèo khúc khuỷu như thách thức con người. Trước hết phải kể về đèo Pha Đin. Đèo Pha Đin còn được gọi là Dốc Pha Đin, có độ dài 32km nằm trên quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu (Sơn La) và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo (Điện Biên).

Tên gọi đèo Pha Đin nguyên gốc xuất xứ từ tiếng Thái, Phạ Đin, trong đó Phạ nghĩa là "trời", Đin là "đất" hàm nghĩa nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.
Đèo Pha Đin, Sơn La nhìn từ trên cao
Con đèo này có địa thế hết sức hiểm trở, một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Hơn nữa, nơi đây còn có vô số các khúc cua nguy hiểm như cua tay áo, cua chữ A, chữ Z nối tiếp nhau khiến nó được mệnh danh là một trong những đường đèo nguy hiểm nhất vùng Tây Bắc.

Trên lưng chừng đèo Pha Đin thường mịt mờ mây phủ, dưới chân đèo là những bản làng lác đác. Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống du khách sẽ thấy thung lũng Mường Quài trải rộng với ngút ngàn màu xanh của đồi núi, thấp thoáng những làng bản đầu tiên của huyện Tuần Giáo. Tuy nhiên, khi lên đến gần đỉnh đèo thì hầu như không còn nhìn thấy bản làng nào mà chỉ còn nền trời xanh thẳm và núi rừng hùng vĩ như hòa quyện làm một.

Cũng tại Tây Bắc, con đèo thứ 2 cũng nổi danh không kém là: Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Hà Giang. Đây là một cung đường dài khoảng 20 km với độ cao 1.200 m, đèo Mã Pí Lèng thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn – một vùng núi đá được hình thành từ kỷ Devon cho đến kỷ Pecmi. Nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và huyện Mèo Vạc, con đèo này nổi tiếng với những cung đường uốn lượn vắt từ ngọn núi này sang ngọn núi khác. Đây có lẽ là lý do du khách thường gọi Mã Pí Lèng là vua của những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam.
Đèo Mã Pí Lèng nhìn từ trên cao
Mã Pí Lèng là tên gọi theo tiếng Quan Hỏa chỉ “sống mũi con ngựa” theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa.

>> Có thể bạn quan tâm: Những món ăn núi rừng thơm ngon mà ít ai được thử 

Đèo thứ 3 là đèo Hải Vân. Đèo Hải Vân được xem là con đường đèo đẹp nhất Việt Nam nằm trải dài theo ngọn núi trùng tên. Đèo dài khoảng 20km, nối liền hai tỉnh thành Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng, được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Đèo Hải Vân được ví như dải lụa mềm mại vắt ngang dãy núi hùng vĩ bạt ngàn lau sậy.
Đèo Hải Vân trong sương buổi sáng (Ảnh Zing.vn)
Đèo Hải Vân từ trước đến nay luôn là cảm hứng vô tận của thi nhân mặc khách, họa sĩ, nhiếp ảnh gia trong nước cũng như người nước ngoài. Hiện nay, các cặp uyên ương chọn nơi đây là địa điểm chụp ảnh cưới lí tưởng.

Đèo Ngang cũng là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam. Đèo Ngang hay Hoành Sơn Quan thuộc địa phận xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cách thành phố Hà Tĩnh 75km về hướng nam. Đèo Ngang nằm trên QL 1A, nối hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Đèo Ngang hùng vĩ

Phong cảnh đèo Ngang hùng vĩ, dưới chân đèo là những bãi tắm sạch, đẹp. Trên đèo có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng và nhiều am, miếu cổ. Nơi đây được quy hoạch thành khu di lịch Đèo Ngang – Hòn La với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng.

Đèo Ngang đã đi vào thơ ca của Bà Huyện Thanh Quan, được đông đảo các bạn trẻ thuộc lòng và chế thơ.

Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa
Lom khom dưới núi tiều vài chú
Lác đác bên sông rợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia
Dừng chân đứng lại trời, non, nước
Một mảnh tình riêng ta với ta.

Đúng như tên gọi của mình, đèo Ngoạn Mục ở Ninh Thuận chinh phục vượt thủ với những cảnh quan đẹp mắt. Đèo Ngoạn Mục được khai phá từ cuối thế kỷ 19, lúc ấy có tên là Bellevue.
Đèo Ngoạn Mục được xem là con đèo dốc nhất miền Nam
Chiều dài đèo 18,5km, độ dốc trung bình là 9 độ, đỉnh đèo cao 980m. Toàn đèo có 4 khúc cua khuỷu tay rất gấp, đường đèo ngoằn ngoèo, uốn lượn mềm mại qua những đồi núi lớn nhỏ khác nhau, phong cảnh rất thơ mộng.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.