Vĩnh Long

Cẩm nang du lịch Vĩnh Long – Khám phá Vĩnh Long

Nằm ở khu vực miền Tây, Vĩnh Long là địa điểm du lịch lý tưởng cho mỗi du khách. Vĩnh Long đón du khách với vẻ hoành tráng và thơ mộng của cây cầu Mỹ Thuận, những vườn trái cây sai quả, sông Tiền hiền hòa, những ngôi chùa cổ kính, …

Hiện nay, phương tiện giao thông đi đến Vĩnh Long khá dễ dàng. Không biết bạn đang ở tỉnh thành nào, chỉ cần có mặt ở TP.HCM là bạn đến được Vĩnh Long trong tích tắc. Theo đó, tại TP.HCM bạn có thể mua vé xe khách đi Vĩnh Long tại bến xe miền Tây. Hoặc liên hệ đặt vé trực tiếp với một số hãng xe uy tín như: Mai Linh, Phương Trang… Với giá vé dao động từ 90.000 - 150.000 đồng tùy hãng. Thời gian di chuyển khoảng 3 giờ đồng hồ.


Ngoài ra bạn có thể mua tour Vĩnh Long do các công ty du lịch khai thác đi về trong ngày có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng/người (giá này bao gồm tiền xe, ăn trưa và vé tham quan).

Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng phương tiện cá nhân, khoảng 3h đồng hồ, xuất phát tại vòng xoay Phú Lâm – quận 6 hoặc cao tốc Trung Lương – Rạch Miễu – Tiền Giang – Bến Tre – qua cầu Mỹ Thuận – Vĩnh Long.

Nếu chọn Vĩnh Long làm nơi du lịch, thời điểm thích hợp nhất để đến Vĩnh Long là vào mùa hè vì đây là lúc trái cây đang vào mùa.

Sau khi đến Vĩnh Long, bạn hãy chọn cho mình một khách sạn hoặc nhà nghỉ để qua đêm. Nếu đi theo tour thì bạn không lo vì có tour đặt sẵn phòng, còn đi du lịch tự túc thì bạn nên dò trước giá phòng, thường nhà nghỉ từ 100-150k, khách sạn khoảng 200-300k. Để thuận tiện cho việc đi lại bạn nên thuê khách sạn ở các tuyến đường như: đường 3/2, Lê Lợi, Nguyễn Thị Út, Hưng Đạo Vương… Những khách sạn có giá mềm như: khách sạn Thái Bình, Thanh Bình, Bình Lư…

Những địa điểm tham quan ở Vĩnh Long bao gồm:


1. Khu du lịch Vinh Sang

Khu du lịch Vinh Sang thuộc cù lao An Bình là một địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Vĩnh Long. Đến đây du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị như: câu cá sấu, trượt cỏ, tát mương bắt cá, xem đua heo, cưỡi đà điểu…


Ngoài ra đến đây bạn còn được tham quan các làng nghề truyền thống nổi tiếng của Vĩnh Long như: làng nghề làm kẹo dừa, làng gốm và thưởng thức những bữa ăn dân dã của người dân địa phương, nghe đờn ca tài tử Nam bộ.

2. Miệt vườn

Đến đây du khách sẽ được thỏa thích thưởng thức nhiều loại trái cây ngay tại vườn với những đặc sản nổi tiếng như: bưởi Năm Roi, chôm chôm Bình Hòa Phước, cam sành Tam Bình và xoài cát Hòa Lộc… ở những nhà vườn nổi tiếng như: vườn chôm chôm Chín Hoán, vườn nhãn tiêu Tám Hổ, vườn bưởi cù lao Mỹ Hòa...

3. Cù Lao An Bình và Bình Hòa Phước

Cù Lao An Bình và Bình Hòa Phước nằm giữa sông Tiền, thuộc địa phận 4 xã: An Bình, Hòa Ninh, Bình Hòa Phước và Đồng Phúc, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Nằm đối diện với thị xã Vĩnh Long. Toàn bộ cù lao rộng 60km2, đất đai phù sa, màu mỡ nên ở đây có rất nhiều vườn trái cây như: chôm chôm, xoài, nhãn, sầu riêng,…

4. Vườn bonsai

Đến Vĩnh Long, nhiều du khách mê bonsai, cây cảnh cũng không thể bỏ qua các vườn bonsai ở đây (hầu hết tập trung ở cù lao An Bình) như: vườn bonsai Mười Đầy, vườn bonsai Sáu Giáo, vườn bonsai Hai Hoàng... với hàng trăm loại cây cảnh như mai chiếu thủy, mai vàng... Đặc biệt, khi đến thăm các vườn bonsai ở Vĩnh Long ngoài việc được chiêm ngưỡng nhiều giống cây lạ được uốn tỉa đẹp mắt du khách không phải mất tiền vé.

5. Chùa Tiên Châu


Chùa Tiên Châu được xây dựng năm 1750, là công trình kiến trúc chùa chiền độc đáo ở Vĩnh Long, chùa nằm trên cù lao An Bình. Tổng quan chùa gồm có 3 gian nối liền nhau gồm: chánh điện, hậu tổ và hậu liêu. Đặc biệt chùa có 96 cột tròn, các kèo và hoành phi được chạm trổ tinh vi, khéo léo của những nghệ nhân người gốc Huế.

6. Các địa điểm “homestay” nổi tiếng

#Út Trinh Homestay

Tọa lạc tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Khi đến đây chắc chắn du khách sẽ cảm nhận được nét văn hóa truyền thống đậm đà với ngôi nhà ba gian với mái ngói và nền lót gạch tàu. Điểm xuyến cho khung cảnh xung quanh ngôi nhà là bóng dừa rợp mát cùng với bảy công vườn trồng gần như không thiếu các loại trái cây Nam Bộ nào như nhãn, mận, bưởi hay sầu riêng thơm nức mũi. Dĩ nhiên các bạn có thể thưởng thức các loại trái cây này ngay tại vườn. Có nhều hình thức tham quan cho bạn lựa chọn, nhưng phổ biến nhất là đi bộ hay dạo xe đạp xung quanh khuôn viên khu du lịch. Tại đây du khách sẽ được chủ nhà thiết đãi nhiều món ăn dân dã như cá tai tượng chiên xù rất nổi tiếng, hay các lóc nướng trui bằng lá dứa mà du khách đặt cho một cái tên khá hài hước đó là “Hoàng tử núp lùm”.

Phổ biến nhất là lựa chọn đi bộ hoặc đi xe đạp dạo xung quanh để cảm nhận được không khí trong lành, mát mẻ của cù lao. Ngoài ra, chèo xuồng quanh những con rạch hay cùng thu hoạch trái cây cùng nông dân cũng là một sự lựa chọn khá thú vị.

#Năm Thành Homestay

Nhà ông Năm Thành có phần khiêm tốn so với các khu nhà du lịch khác với chỉ hai công vườn nhưng trồng cũng khá đầy đủ các loại trái cây và ngôi nhà được thiết kế thành một điểm du lịch rất thu hút du khách. Bạn sẽ được chào đón bởi sự nồng hậu, chân chất, mộc mạc của chủ nhà.

Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc biệt do chủ nhà chế biến như cá chiên xù, gỏi cuốn, bánh xéo…, Điều thú vị là bạn sẽ có cơ hội được học hỏi cách chế biến các món ăn này từ gia chủ.
Ba Lình Homestay.

Kiến trúc khu nhà được xây dựng theo hình chữ Đinh ba gian bằng gỗ và nền đất. Du khách đến đây sẽ nghi ngơi trong các căn phòng được bày trí đậm chất miền Tây, gần gũi và bình dị.

Khách du lịch cũng sẽ được cùng chế biến các món ăn dân dã với chủ nhà và điều đặc biệt là các món ăn ở đây được bài trí bắt mắt, rau củ được cắt tỉa công phu, khéo léo.

Các món ăn đặc sản ở Vĩnh Long:


1. Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng là món đặc sản trứ danh của Vĩnh Long, món ăn này đặc biệt ở ở cách chiên xù. Cá sau khi làm sạch, được để nguyên con sau đó cho vào chảo dầu nóng chiên giòn. Để có cá chín ngon, đạt tiêu chuẩn người đầu bếp phải canh lửa và lật cá cẩn thận để cá giòn, thịt không bị nát.

2. Canh cá rô

Canh cá rô nấu canh chua với bông so đũa là món ăn quen thuộc của người dân Vĩnh Long. Cá sau khi được làm sạch sẽ giữ lại phần mỡ bụng, nước canh phi tỏi thơm nấu sôi, rồi thả cá vào, khi cá chín cho thêm bông so đũa, nêm nếm gia vị vừa miệng, rắc thêm vài cọng ngò thơm là có thể thưởng thức được.

3. Bánh tráng Cù lao Lục Sĩ


Cù lao Lục Sĩ từ lâu vốn nổi tiếng với nghề làm bánh tráng thủ công. Bánh tráng ở đây có nhiều loại như: bánh tráng nem, bánh tráng nhúng, bánh tráng ngọt, bánh tráng nướng. Đặc biệt bánh ở đây không dùng phẩm màu, hoặc hóa chất nên bánh có giữ được hương vị tự nhiên, mềm dẻo, vị mặn vừa phải, dùng để ăn với các món tôm, thịt, rau, bún, chấm nước mắm me đều ngon và hấp dẫn.

4. Khoai lang mắm sống

Khoai lang luộc chín cắt thành từng lát, khi ăn, dùng lá cách cuốn từng miếng khoai lang, dừa nạo, rau thơm và chấm cùng mắm. Món dân giã này đặc biệt và ngon khó tả. Hương vị bùi bùi, bở bở, ngọt thơm của khoai, và rau, vị béo dừa quyện với vị mắm mặn mang mùi đặc trưng khiến người ăn ăn hoài không chán.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.