Du lịch biển

Cẩm nang du lịch Phú Quốc - Khám phá Phú Quốc

Được mệnh danh là Đảo Ngọc, Phú Quốc Kiên Giang, thu hút du khách bởi cát xanh, nắng vàng, bãi biển mát rượi. Đến với du lịch Phú Quốc, bạn được thỏa sức đắm mình trong làn nước biển trong vắt hoặc thả mình vào dòng suối yên bình, đi bộ trên các bờ biển cát trắng hoặc thưởng thức các món hải sản từ biển thơm ngon. Thêm vào đó, bạn còn thăm quan những điểm du lịch có giá trị lịch sử của đất nước.


Được xem là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, toàn bộ huyện đảo Phú Quốc có diện tích sấp xỉ quốc gia Singapore với 589,23 km². Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120 km và cách thị xã Hà Tiên 45 km. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện này được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Trong nhiều năm qua, Phú Quốc là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước, có thể sánh mang với biển Pukhet Thái Lan.

Phú Quốc đẹp nhưng thường có biển động, hơn nữa lại trúng mùa mưa và mùa khô bên bất tiện cho việc đi du lịch của quý khách. Vì thế, quý khách nên đi du lịch Phú Quốc từ tháng 4 đến tháng 9.

Để đến được Phú Quốc, bạn đi bằng máy bay và xe khách.

+ Máy bay: Quý khách đi hãng nội địa là Vietnamairlines, Vietjet, Jetstar xuống sân bay Phú Quốc. Mỗi ngày, máy bay này đều có chuyến bay. Bạn có thể khởi hành từ TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ.

+ Đường bộ: Bạn có thể đi xe khách đến Rạch Giá - Kiên Giang. Xe xuống dưới có hãng Mai Linh, Phương Trang, Châu Hà, Tuyết Hon…Bạn có thể mua vé tại các phòng vé của các hãng xe hoặc bến xe miền Tây. Giá vé giao động từ 130.00-150.000 ngàn, giường nằm thì cao hơn.

Sau khi đến Rạch Giá, bạn phải đi tàu qua Phú Quốc. Tại đây, bạn mua vé ở các phòng vé ngay gần với bến tàu và đợi đến 8 giờ sáng hoặc 1 giờ chiều để tàu bắt đầu di chuyển ra đảo (2 chuyến/ngày). Thời gian tàu chạy ra đến đảo từ 2 tiếng 30 phút đến 3 tiếng tùy thuộc vào tình hình thời tiết trên biển. Địa điểm dừng tàu là bến tàu cảng Hàm Ninh, bạn có thể mua vé xe để về trung tâm thị trấn Dương Đông được bán ngay trên tàu cao tốc hoặc đi taxi, xe ôm. Ngoài ra, bạn có thể di chuyển bằng phà từ bến phà Thạnh Thới (Hà Tiên) đến bến cảng Đá Chồng (Phú Quốc) mất khoảng 2 tiếng hoặc đi tàu cao tốc từ bến tàu Hà Tiên đến bến tàu cảng Hàm Ninh khoảng 1 tiếng 15 phút.

Đến được Phú Quốc, bạn có thể thuê xe máy với giá 150-200 ngàn/ngày đi du hí khắp nơi hoặc đi xe taxi. Tại Phú Quốc có hai thương hiệu taxi lớn nhất là Mai Linh và SASCO với mức giá khoảng từ 13.000 đến 15.000 đồng/km.

Ở Phú Quốc có rất nhiều khách sạn, resort phục vụ nhu cầu của quý khách. Nếu bạn muốn trải nghiệm dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp thì có thể chọn các khách sạn dọc đường Trần Hưng Đạo hoặc các khu resort gần các bãi biển đẹp trong thị trấn Dương Đông. Còn nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên chọn nhà nghỉ hoặc khách sạn trên đường 30/4, đường Bạch Đằng hoặc đường Nguyễn Trung Trực. Giá phòng ở đây giao động trong khoảng 280.000 đồng/đêm/phòng.

Các địa điểm du lịch Phú Quốc bao gồm:

+ Bãi Sao: Đây là 1 trong những bãi tắm đẹp nhất tại Phú Quốc. Nơi này sở hữu bờ cát trắng mịn như kem dài hơn 7 cây số, dáng công thoai thoải tựa như vầng trăng. Mỗi ngày, lượng khách đổ về bãi tắm rất đông.

+ Làng chài cổ Hàm Ninh: Đây là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Quốc. Cuộc sống ở đây gần như còn giữ nguyên vẻ hoang sơ với nhà tranh vách tre tạm bợ. Nghề chính của người dân vẫn là nghề lặn ngọc trai, bắt hải sâm (đồn đột) và giăng lưới ghẹ. Du khách thường thăm Hàm Ninh vào sáng sớm để ngắm bình minh.

+ Dinh Cậu: Đây là điểm du lịch tâm linh của du khách khi đến Phú Quốc. Dinh Cậu còn có tên gọi là miếu thờ Long Vương điện chính đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh tượng Hai Cậu, những tiên nhân bảo vệ ngư dân vùng biển đảo, với bộ đồ thờ đơn giản gồm bình hương, chuông, đèn, trống.

+ Suối Tranh: Suối Tranh tạo nên từ nhiều dòng suối nhỏ, len lỏi qua rừng cây khe núi, có nước từ tháng 6 – tháng 9 hằng năm. Ở đây có phong cảnh thiên nhiên đẹp với hoa cỏ, núi rừng, biển và suối, là địa điểm tổ chức cắm trại, dã ngoại thú vị.


+ Nhà tù Phú Quốc: Đây là điểm đến có giá trị lịch sử của nước ta, ghi lại quá trình chiến sĩ ra bị đầy đọa về thể xác, nhưng tinh thần họ quyết không lùi bước trước giặt hung tàn. Tham quan khu di tích nhà tù tận mắt chứng kiến những hiện vật để lại tại đây bạn sẽ thấy rõ hơn lòng yêu nước của đồng bào ta, hiểu hơn về lịch sử của dân tộc Việt Nam.

+ Mũi Gành Dầu: Mũi đất nhô ra biển ở Tây Bắc đảo thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và đặc trưng nhất. Từ đây có thể nhìn thấy được hải giới của Campuchia. Gành dầu có bãi tắm hình cánh cung trải dài 500m.

Món ăn ngon ở Phú Quốc

Thật thiếu sót nếu chúng ta đi du lịch mà không dừng chân lại các quán ăn để thưởng thức ẩm thực của vùng đất này.

+ Ghẹ Hàm Ninh: Hàm Ninh là một làng chài ven biển Phú Quốc thuộc Đông đảo cách trung tâm Phú Quốc khoảng 20km. Ghẹ là đặc sản vùng này, gần như lúc nào cũng có. Ghẹ Hàm Ninh có rất nhiều cách chế biến nhưng ngon nhất vẫn là luộc chấm muối tiêu chanh để giữ nguyên hương vị gốc của ghẹ.

+ Hải Sâm Phú Quốc: Hải Sâm người dân Phú Quốc thường gọi là “Đồn Đột” hoặc “Đột ngậu”, là món ẩm thực Phú Quốc được nhiều người ưa thích vì nó chứa nhiều dinh dưỡng, một loại thực phẩm cao cấp. Đặc biệt là đặc sản hải sâm món ăn cao cấp được rất nhiều người muốn thử 1 lần khi đến du lịch Phú Quốc.

+ Ốc Hương Phú Quốc: Ốc hương được coi là đặc sản quý hiếm đang được bà con ngư dân Phú Quốc khai thác và nuôi trồng để phục vụ cho khách du lịch và xuất khẩu. Ốc hương ở biển Phú Quốc dễ nuôi, mau lớn lại ít tốn thức ăn.

+ Gỏi Cá nhồng – Gỏi cá trích Phú Quốc: Gỏi Cá nhồng và Gỏi cá trích ở Phú Quốc là hai món cá dân dã và đặc sản rất ngon ở Phú Quốc. Hai món ăn này thu hút khách gần xa.

+ Bánh tét mật cật Phú Quốc: Đây là một trong những đặc sản của ẩm thực Phú Quốc mà nếu không nhắc đến sẽ là một thiếu sót lớn, bởi nó có nét đặc trưng rất riêng mà bánh tét các vùng miền khác không có được

+ Cơm ghẹ Phú Quốc: Đây được coi là đặc sản có một không hai của vùng đất này, cũng như cơm hến của Huế.

+ Hải sản Phú Quốc: Là vùng biển nên Phú Quốc có nhiều hải sản tươi ngon: mực, nhum, ốc, cua…

+ Rượu sim: Đây là đặc sản của Phú Quốc, được làm từ trái sim chín mọng. Khi ăn bất kỳ món nào, bạn nhâm nhi ly rượu sim cũng rất ngon.

Một số điểm mua sắm khi đi Phú Quốc

Ở Phú Quốc, bạn nên đi mua sắm đặc sản của vùng đất này như: Nước mắm Phú Quốc, hồ tiêu, ngọc trai, hải sản….

+ Nước mắm Phú Quốc: Đây được coi là đặc sản, được làm từ nhiều loại cá khác nhau. Mắm trong và mùi thơm nhẹ rất riêng, vị mặn, vị ngọt có cả vị béo. Một số thương hiệu nước mắm Phú Quốc uy tín và được đánh giá cao là Ông Kỳ, Thịnh Phát, Dương Đông, Khải Hoàn.

+ Hồ tiêu: Tiêu Phú Quốc có ba loại để bạn lựa chọn đó là: Tiêu sọ nguyên hạt, tiêu sọ xay, tiêu chính nguyên hạt, muối tiêu, tiêu ngào đường…Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì hạt chắc, cay và thơm nồng, vị đậm hơn các loại hồ tiêu ở những vùng khác. Hạt tiêu thường được bán ở các chợ ở Phú Quốc, các cửa hàng bán đặc sản Phú Quốc. Có thể mua được loại tiêu thượng hạng trên đường đi Hàm Ninh tại vườn tiêu Đức Ninh với giá tiêu đen 200.000đ/kg, tiêu sọ 260.000đ/kg.

+ Rượu sim: Sim mọc nhiều ở Phú Quốc, người dân đi hái rồi về chế biến thành đồ uống rất tốt cho sức khỏe, với công dụng điều trị nhức mỏi, tăng cường tiêu hóa, sinh lực… Mùi vị thơm nồng của rượu sim là món quà quý bạn có thể mua để biếu hoặc tặng bạn bè, người thân. Bạn có thể mua rượu sim ở Nhà hàng Vườn Táo: Địa chỉ : Ấp Cửa Lấp, Xã Dương Tơ. Hoặc Rượu vang sim Bảy Gáo: Địa chỉ: 124 Đường 30/4 Dương Đông.

+ Ngọc trai Phú Quốc: Phú Quốc được mệnh danh là “xứ sở ngọc trai” với vùng biển có nước trong và sạch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra những viên ngọc trai tuyệt đẹp. Không chỉ vậy, bạn còn được tham quan xưởng sản xuất ngọc trai và lựa chọn cho mình những món quà lưu niệm Phú Quốc được chế tác từ ngọc trai làm quà tặng vừa có giá trị lại mang ý nghĩa sâu sắc. Ngọc trai Phú Quốc có giá khá cao, tùy theo chất lượng, màu sắc, hình dạng có thể từ vài chục đến vài ngàn USD. Qúy nhất là ngọc trai màu đen, có giá trên 1.000 USD/ viên, hạng thấp nhất là ngọc trai trắng ngà có giá vài chúc USD/ viên. Địa chỉ mua ngọc trai chất lượng ở Phú Quốc: Cơ sở nuôi cấy ngọc trai Quốc An: Địa chỉ: Ấp Đường Bào – Xã Dương Tơ. Cơ sở ngọc trai Ngọc Hiền: Địa chỉ: Ấp Đường Bào – xã Dương Tơ.

+ Hải sản Phú Quốc thì mua tại các chợ ở Phú Quốc hoặc được người dân đánh về bán trên khắp đường.

Một số kinh nghiệm khác khi đi Phú Quốc


Khi đi đến Phú Quốc với thời tiết nắng nóng, bạn nên chuẩn bị cho mình những đôi giày thể thao, kem chống nắng, quần áo dài tay, mũ rộng vành để tránh bị cảm.

Trước khi đi Phú Quốc, bạn nên coi trước dự báo thời tiết để có được một chuyến đi an toàn.

Khi đến các điểm tham quan đông đúc, bạn nên đi sớm để có được chỗ ngồi, đồng thời cẩn trọng tư trang vàng bạc để tránh móc túi.

Mua đặc sản Phú Quốc, bạn nên đến chỗ uy tín, chất lượng để tránh bị chặt chém.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.