Ninh Thuận

Cẩm nang du lịch Phan Rang – Khám phá Phan Rang

Là dải đất của Miền Trung, Phan Rang - Ninh Thuận thu hút du khách gần xa bởi những cánh đồng muối trắng thênh thang, những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp và nhiều danh thắng và di tích nổi tiếng.

Phan Rang – Tháp Chàm cách Thành phố Hồ Chí Minh hơn 330km, cách Hà Nội 1408km, Đà Lạt 110km. Phía Bắc giáp với Cam Ranh, Khánh Hòa. Phía Nam giáp với Bình Thuận. Phía Tây giáp Lâm Đồng và phía Đông giáp biển Đông.


Du lịch Phan Rang bạn nên đi từ tháng 4 đến tháng 6 để thưởng ngoạn mùa hè sôi động trên biển. Tháng 8, 9, 10 là thời điểm cho mùa nho chín và các lễ hội độc đáo của người Chăm bản địa.

Di chuyển đến Phan Rang


Để đến được Phan Rang, từ TP.HCM, bạn có thể đi xe khách, đi tàu, máy bay hoặc xe máy xuống.

+ Xe khách thì bạn mua vé tại bến xe miền Đông của một số hãng xe uy tín như: Quê Hương, Tuấn Tú, Liên Hưng, Hoàng Anh, Quốc Trung. Hầu hết xe đều chạy buổi tối, xuất bến từ lúc 17:00 – 21:00 mỗi ngày đến bến xe Phan Rang khoảng 4:00 sáng.

+ Đi tàu thì bạn mua vé tại ga Sài Gòn ở đường Nguyễn Thông, quận 3. Tàu sẽ dừng lại ga Tháp Chàm.

+ Đi máy bay, quý khách có thể đáp xuống sân bay Cam Ranh rồi đi ô tô ra.

+ Đi xe máy, bạn chạy theo QL1 khoảng 330km sẽ đến Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Sau khi đến Phan Rang, việc đầu tiên của bạn là kiếm cho mình một chỗ nghỉ ngơi thỏa mái. Bạn có thể chọn những khách sạn ở khu vực Ninh Chữ - Ninh Hải. Khách sạn tại Cà Ná. Khách sạn tại thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Đa số khách sạn ở đây giá từ 200-300K/đêm với đầy đủ tiện nghi.

Những điểm đến ở Phan Rang bao gồm:


1. Di tích tháp Poklong Garai
Di tích tháp chăm Poklong Garai
Tháp Poklong Garai nằm trên đường Bắc Ái, thành phố Phan Rang, là một quần thể tháp gồm có tháp chính, cổng tháp, tháp phụ và tường gạch. Tháp Poklong Garai được xây dựng ở thể kỷ XIII dưới thời vua Simhavarman III (Chế Mân) đền dùng để thờ vua Po Klaong Garai (1151 – 1205). Trải qua nhiều biến cố của lịch sử và thời gian, cho đến nay tháp vẫn còn giữa được nguyên vẹn kiến trúc ban đầu. Đây là nơi hành hương của người Chăm trong lễ hội Kate của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận.

2. Biển Ninh Chữ
Biển Ninh Chữ
Bãi biển Ninh Chữ thuộc thôn Bình Sơn, thị trấn Khánh Hải, tỉnh Ninh Thuận, nổi tiếng là một trong những bãi biển và bãi tắm đẹp nhất, hoang sơ nhất ở miền Trung vì có thắng cảnh đẹp và là khu du lịch tiềm năng, thu hút khách thập phương đến tham quan, thưởng lãm và giải trí. Bãi biển Ninh Chữ có chiều dài 10km, bờ biển bằng phẳng hình vòng cung, nước biển Ninh Chữ trong xanh, cát trắng mịn, không khí trong lành, quanh năm sóng vỗ rì rào.

3. Vịnh Vĩnh Hy

Đây là vùng biển đẹp như bức tranh thủy mặc, được đánh giá là một trong những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam sau vịnh Hạ Long, vịnh Vân Phong và vịnh Cam Ranh – Khánh Hòa.
Vĩnh Hy được xem là vịnh biển đẹp nhất Ninh Thuận
Vịnh Vĩnh Hy là phức hợp của hệ sinh thái vườn cảnh quốc gia Núi Chúa cao 1.040m, là rừng duy nhất ở Đông Nam Á có hệ sinh thái khô hạn cùng nhiều nhánh sông, suối đổ ra biên với những bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh và các điểm tham quan nổi tiếng như: mũi Đá Vách bãi Bà Điên, suối Lồ Ồ, Cà Tiên, bãi Hời, bãi Thùng, bãi Cốc, bãi Lớn… Đặc biệt vịnh Vĩnh Hy còn nổi tiếng với những rặng san hô và rùa quý hiếm nằm trong danh sách bảo tồn.

4. Đồi cát Nam Cường


Đồi cát Nam Cường cách Quốc lộ 1A khoảng 15km, có diện tích rộng khoảng 700ha. Khung cảnh ở đây rất yên bình, bao bọc xung quanh đồi cát là núi, biển và làng mạc tạo cho nơi đây một bức tranh phong cảnh hài hòa. Là địa điểm lý tưởng để tham quan, trượt cát, đi bộ trên những hạt cát mịn để cảm nhận được cuộc sống yên bình nơi đây.

5. Thác Cha Pơ


Là địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận. Cách thành phố Phan Rang khoảng 60km về hướng Tây Bắc, quần thể thác Chapơ được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh đẹp hùng vĩ làm say đắm biết bao người.

6. Hòn Đỏ


Là điểm du lịch mới được khám phá ở Ninh Thuận, thuộc địa bàn thôn Hiệp Mỹ, xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách vịnh Vĩnh Hy khoảng 20km. Đến đây bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của những ngư dân trên đảo, tham gia thu hoạch rong, cá, ngắm biển xanh và những rặng san hô tuyệt đẹp trải dài hàng chục mét, đi bộ dưới những hàng dương xanh, nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào thật dễ chịu.

7. Vườn nho


Ninh Thuận nổi tiếng về nho. Nhờ thiên nhiên ban tặng đất ở đây phì nhiêu, khí hậu ôn hòa nên nho ở đây trái mọng, giòn thơm, hương vị ngọt ngào. Ở Ninh Thuận nho được dùng để ăn, làm rượu và chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như nho khô, mứt nho..
  • Địa chỉ một số vườn nho ở Ninh Thuận:
- Vườn nho Ba Mọi: Thôn Hiệp Hoà, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

- Vườn nho Thái An: Thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 30km về phía Đông Bắc (nằm trên đường đến vịnh Vĩnh Hy).

Các món ăn ngon ở Ninh Thuận


1. Cơm gà Ninh Chữ

Cơm gà Ninh Chữ có vị thơm ngon đặc trưng, đặc biệt gà ở đây được thả vườn nên thịt ngọt, mềm, giòn ngon nổi tiếng. Nước mắm chấm ở đây rất đặc biệt ngoài nước mắm pha chanh ớt, bạn có thể dùng nước mắm pha hèm rượu tạo nên mùi chua hấp dẫn rất đặc trưng.

2. Bún cá dầm Ninh Chữ


Là món đặc sản trứ danh của Ninh Chữ được du khách ưa chuộng. Món này được chế biến đậm đà, cá tươi và dai, nước dùng có vị ngọt thanh. Bún cá dầm khá phổ biến ở Ninh Chữ, ngon nhất là những quán ở vỉa hè đường Ngô Gia Tự.

3. Mực một nắng

Mực một nắng là đặc sản nổi tiếng của vùng biển Ninh Thuận, chất lượng mực ở đây chỉ đứng sau mực một nắng Phan Thiết – Bình Thuận mà thôi. Mực một nắng Phan Rang được làm từ những con mực ống tươi roi rói mới đánh bắt về. Do vậy sau khi phơi một nắng mực khô ráp, có màu trắng đục, thịt ngọt và dai nhưng vẫn rất giòn.

4. Bánh xèo và bánh căn

Bánh xèo ở đây nhân được làm từ hải sản như tôm, mực. Còn bánh căn gần giống bánh khọt nhưng lại được làm từ bột gạo pha với bột nếp. Nhân bánh căn được làm từ mực, thịt hoặc trứng và chấm nước chấm làm từ đậu phộng rang xay nhuyễn thêm một ít me chua, tạo nên hương vị thơm ngọt, đậm đà khó quên.

5. Gỏi cá mai

Cá mai là loài cá nhỏ có thịt trong, ngọt và ít mùi tanh có nhiều ở vùng biển Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang. Cá mai vùng biển Ninh Chữ cùng ngọt chẳng thua kém gì cá ở biển Phú Quốc.

6. Cháo Nhum


Vùng biển Cà Ná có rất nhiều nhum biển nên nhum trở thành món đặc sản trứ danh không nơi nào có thể sánh được. Nhum ở đây được chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là cháo nhum ở vùng biển Cà Ná.

7. Bánh tráng mắm ruốc nướng

Bánh tráng mắm ruốc nướng là món ăn đường phố bạn nên thử một lần khi đến Ninh Thuận. Ở các vùng miền khác du khách có thể thấy bánh tráng nướng được gấp làm đôi, làm tư hay để nguyên cả cái, thì bánh tráng mắm ruốc Phan Rang sẽ được cuộn tròn lại như những cuốn gỏi.

Quà Ninh Thuận


Nho tươi, rượu vang nho, mật nho và táo Phan Rang là lựa chọn thích hợp. Nếu chuyến đi ngắn ngày bạn có thể mua thêm hải sản với giá cả phải chăng. Ngoài ra, đến các làng nghề bạn có thể mua hình mẫu tháp Chàm thu nhỏ, bình gốm, lọ hoa hay các loại sản phẩm trang trí làm từ gốm.

Lưu ý: Ninh Thuận có khí hậu nóng nên bạn cần chuẩn bị những vật dụng chống nắng như kem chống nắng, áo dài tay, các loại mũ vành rộng.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.