Tây Ninh

Về Tây Ninh thăm thánh địa tôn giáo duy nhất ở Việt Nam

Đạo Cao Đài là tôn giáo có giáo dân đông đứng 3 tại Việt Nam sau Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo. Khai sinh muộn(1926) hơn rất nhiều sau 2 tôn giáo kia nhưng thu hút được khá đông đảo tín đồ khi chưa đầy 100 năm hình thành và phát triển.
Bên ngoài  tòa thánh cao đài Tây Ninh
Trong đó, Tòa Thánh Tây Ninh hay Đền Thánh là thánh địa tôn giáo duy nhất khai sinh và tồn tại Việt Nam. Đây không chỉ có tính chất quan trọng đối với tín ngưỡng mà còn đối với lịch sử và văn hóa. Tòa Thánh tọa lạc tại thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

Kiến trúc tôn giáo đẹp nao lòng


Thường, du khách tới Tây Ninh thường lựa chọn địa điểm núi Bà Đen để thăm quan và thử thách. Ngắm cảnh từ trên cao, hóng gió từ ruộng đồng bát ngát, check in các kiểu mà bỏ quên mất một địa điểm đáng được lui tới thường xuyên với sự chiêm nghiệm và tự hào.

Đầu tiên, Tòa Thánh Tây Ninh chính là Thánh địa tôn giáo duy nhất ở Việt Nam từ trước đến nay. Khi đến Tây Ninh, du khách dễ dàng tìm đến để thăm quan, ngắm cảnh và tìm hiểu về những biểu tượng, hình ảnh... liên quan đến đạo Cao Đài tại đây.
Mặt trước tòa thánh
Tòa Thánh có chiều dài gần 100m, rộng 22m, cao hơn 28m nằm trong khuôn viên rộng 1km2. Chứa đựng những biểu tượng về cuộc sống, nhân sinh như các tôn giáo khác. Tòa Thánh tượng trưng cho nơi ngự của Thượng Đế tại trần gian. Bên trong Tòa Thánh có chứa các cột trạm rồng, bậc Cửu Trùng Đài và một loạt các bức tượng ông thiện, ông ác, tượng hộ pháp...

Tòa Thánh được thiết kế xung quanh với 12 cửa tam quan với 3 kiểu kiến trúc khác nhau. Cổng lớn được gọi là Chánh Môn có in câu đối ở hai bên cột.
Tòa thánh Tây Ninh nhìn từ trên cao (Ảnh chụp năm 1950)
Toàn bộ kiến trúc tổng thể cảu Tòa Thánh theo hình Long Mã bái sư. Phần đầu với hai lầu chuông và trống được xem như hai chiếc sừng nhọn hoắt vươn dài lên cao được gọi là Hiệp Thiên Đài. Phía dưới là trán có hai cửa trông như hai con mắt của con Long Mã được gọi là Phi Tưởng Đài.  Tiếp đến là phần miệng được gọi là Tịnh Tâm Đài ở tầng trệt.

Nối đến là phần thân thiết kế với khu vực Cửu Trùng Đài nối tiếp với nhau từ Hiệp Thiên Đài. Phần đuôi của Long Mã được gọi là Bát Quái Đài ở phía sau cùng. Tòa Thánh như đầu trầu về hướng Tây, đuôi ở hướng Đông. Vách ở xung quanh đại điện được trang trí họa tiết hoa sen có in hình Thiên Nhãn. 6 lối vào Tòa Thánh được trang trí hai bên với việc dựng tượng Kim Mao Hẩu.

Về Tây Ninh chiêm bái


Miền Nam nói chung và mảnh đất Tây Ninh nói riêng như một địa điểm tâm linh huyền niệm. Du khách dễ dàng tới đây để thăm quan nhiều địa điểm như cửa khẩu Mộc Bài, núi Bà Đen, Tòa Thánh Tây Ninh... Tuy nhiên, du khách nếu mang trong mình chút duy tâm sẽ về đây vọng tưởng, chiêm bái về một vùng Đất Thánh duy nhất ở Việt Nam.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.