Ẩm thực - Đặc sản

Canh cua thì liên quan gì tới El nino?

Canh cua là món ăn khoái khẩu với tôi từ nhỏ và mãi sau này. Khi lớn lên, tôi vẫn thích ăn canh cua một cách vô tội vạ. Nhất là khi ăn kèm với cà nén (loại cà pháo muối thật mặn chát) dòn. Tôi còn nhớ tham gia hằng trăm buổi đi mò cua, bắt cua ở cánh đồng miền Trung quê mình (quê tôi ở Bình Định) . Hồi đó cua rất nhiều. Việc mỗi tối bắt được cả bao cua là chuyện dễ dàng mà không khó khăn như bây giờ. Việc dùng hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ và thu hẹp đất nông nghiệp để làm sân golf, khu công nghiệp, chế xuất, khu dân cư... đã làm giảm diện tích đất đáng kể. Cua đồng dường như hiếm hoi, nhất là ở những khu vực bị đô thị hóa. Nhưng “canh cua thì liên quan gì tới El nino? “

Hiện tượng El nino là gì?


El nino là một hiện tượng thời tiết bất thường được nhắc đến khá nhiều vì gây thảm họa cho con người với sức tàn phá khủng khiếp. Được dùng để chỉ tình trạng nước biển nóng lên có sức ảnh hưởng đến toàn cầu. Gây mưa bão, lụt lội trên diện rộng. Thiệt hại hầu như không kể xiết.

Một nơi bị ảnh hưởng bởi El nino
El nino không phải do con người gây ra mà là tác động của thiên nhiên và các nhà khoa học chưa có lời giải đáp cụ thể cho những hiện tượng khó giải thích đó.

El nino có những lợi ích đáng kể 


Hiện tượng El nino xẩy ra không hẳn đều tiêu cực với những thảm họa. Ngư dân Peru xem đây là một tin mừng với việc nước biển ấm lên (không quá nóng) sẽ giúp cho các loài thủy sinh phát triển làm thức ăn cho cá. Nhờ đó mà hải sản sẽ được đánh bắt dễ dàng và nhiều hơn.

Đặc biệt, hiện tượng El nino còn gây bất ngờ cho các nhà khoa học khi cung cấp một lượng mưa đáng kể cho các vùng đất khô cằn nhất trên thế giới. Giúp hệ sinh thái và thảm thực vật nơi đây phát triển bất ngờ.

Nhưng hiện tượng El nino thì dính líu gì tới cua đồng?

Canh cua đồng rau mồng tơi thêm chén cà pháo ngon hết sẩy

El nino khiến cua đồng phát triển, thịt thơm ngon bổ dưỡng và món canh cua với cà nén trở nên nổi tiếng khắp trên thế giới?

Không

Hàng nghìn năm qua, hiện tượng El nino vẫn luôn sẩy ra và món canh cua đồng với cà nén tuyệt phẩm của ẩm thực Việt Nam vẫn chết dí ở ao làng. Thậm chí tới giờ tôi rất hiếm hoi để ăn được món canh cua như ngày thơ bé.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.