Ẩm thực - Đặc sản

Về Quảng Nam nhớ ăn cao lầu

Mỗi vùng miền trên mảnh đất Việt Nam đều có đặc sản riêng và những nét đặc trưng. Về với Quảng Nam – mảnh đất ân tình, du khách sẽ không xa lạ gì khi bảng hiệu mỳ quảng và cao lầu quảng cáo khắp nơi bởi đó là linh hồn của người Quảng.

Cao lầu là niềm tự hào của ẩm thực Hội An
Có thể nói, cao lầu là niềm tự hào của ẩm thực Hội An nói riêng và Quảng Nam nói chung. Cũng na ná như mỳ Quảng nhưng cao lầu cao cấp hơn rất nhiều bởi công đoạn chế biến công phu.

Nguyên liệu chính làm sợi cao lầu là gạo nên không bất ngờ có nhiều người nhầm với bún hay Mỳ Quảng
Cao lầu không giống mỳ cũng chẳng giống bún, nó có sợi mỳ màu vàng, được dùng với tôm, thịt heo và các loại rau sống. Một điểm đặc biệt của món cao lầu đó là sợi mỳ có màu vàng ươm, do được trộn với tro củi tràm, được lấy từ mảnh đất Cù Lao Chàm về.

Để có được một tô cao lầu thơm ngon cần có những nguyên liệu kèm theo khác như đậu phụng, chanh, bánh tráng và da heo chiên giòn.

Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong bán khắp Hội An
Món cao lầu đã xuất hiện ở phố cổ từ thế kỷ 17, lúc cảng Hội An mới được khai thông và chúa Nguyễn cho phép các thuyền buôn nước ngoài vào đây trao đổi hàng hóa. Cao lầu không phải có xuất xứ từ Hoa hay Nhật. Có thể nói đây là món ăn được tổng hợp của nhiều dân tộc.

Cao lâu gắn liền với văn hóa ẩm thực Hội An
Sở dĩ món ăn có tên cao lầu vì từ xa xưa thực khách dùng món ăn này thường ngồi trên lầu cao để thưởng thức và ngắm cảnh, chữ cao có trong cụm từ “cao lương mỹ vị”.

Hiện nay, cao lầu không chỉ nấu ở Hội An mà còn xuất hiện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, hương vị của cao lầu đã giảm đi đáng kể vì không đủ hương liệu. Chính nước giếng Bá Lễ và tro của cù lao Chàm và rau sống Trà Quế mới làm nên món ẩm thực đặc trưng này.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.