Ẩm thực - Đặc sản

Điểm danh các loại mắm ngon đặc sắc chỉ có ở Việt Nam

Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng bởi thực đơn phong phú, nước chấm đặc sắc. Hơn nữa nó còn mang hơi thở, nét đặc trưng của từng vùng miền. Các món ăn Việt hiện có mặt trên bản đồ ẩm thực thế giới như: bánh xèo, phở, bánh mì


Về nước chấm, có thể nói, người Việt là chuyên gia sáng tạo khi pha chế ra nhiều loại mắm khác nhau.

Mắm tôm là đặc sản của miền Bắc, có mặt trong món: “bún đậu mắm tôm” nổi tiếng hay món thịt luộc chấm mắm tôm, bún riêu. Nước chấm này “được lòng” hầu hết mọi người.
Mắm tôm nổi tiếng nhất ở Hậu Lộc, Thanh Hóa
Mắm tôm được chế biến từ muối và moi biển, màu mắm có màu tím hoa sim, đặc và nồng. Người mới ngửi sẽ thấy mắm tôm khó chịu, nhưng một khi ăn được thì đâm là ghiền.

Mắm tôm có ở nhiều nơi nhưng nổi tiếng nhất là ở Hậu Lộc, Thanh Hóa, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận năm 2010.

Đặc sản mắm cáy Thái Bình được làm từ cáy và cua sống ở biển, ngâm với muối. Cuối cùng là trộn thêm thính, men rượu để khử mùi hôi và tạo mùi thơm.
Đặc sản mắm cáy Thái Bình
Mắm cáy có thể dùng để chấm dưa, cà muối nhưng hợp nhất là rau luộc. Bún mắm cáy với thịt ba chỉ luộc, giò lụa và rau kinh giới cũng rất ngon. Ngoài Thái Bình, đặc sản mắm cáy cũng rất nổi tiếng ở Hải Phòng và Hải Dương.

Mắm rươi là đặc sản của tỉnh Trà Vinh được làm từ con rươi, muối và còn có thêm bột của vỏ hồng bì. Đây là nguyên liệu không thể thiếu dù là mắm rươi hay bất cứ món ăn nào được chế biến từ rươi nếu muốn có món ăn rươi ngon đúng điệu.
Mắm rươi Trà Vinh
Mắm rươi muốn ăn ngon phải được được ủ từ 1 năm trở lên, cũng như các loại mắm khác, mắm rươi càng ủ được lâu thì ăn càng ngon. Mắm rươi khi ăn cho thêm lát ớt là có thể dùng được, mắm có màu vàng sóng sánh như mật ong. Mắm rươi ăn ngon với thịt luộc, rau củ.

Mắm nêm (hay còn gọi là mắm cái) làm từ cá sau đó dùng luôn cả xác. Mắm có 2 dạng đó là: để cả nguyên con cá và đánh nhuyễn con cá. Khi dùng chỉ cần cho thêm lát ớt tươi là dùng được. Mắm nêm là đặc sản nổi tiếng ở miền Trung.
Mắm nêm thường ăn kèm với thịt luột cuốn bánh tráng rau sống ngon hết sẩy
Mắm còng là gia vị phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và là đặc sản nổi tiếng của Long An, Bến Tre, Tiền Giang. Mắm được làm từ con còng - một loại thuộc họ cua, nhỏ. Còng sau khi được tách yếm, có thể phơi nắng rồi cho vào hũ ủ cùng các loại gia vị trong khoảng 45 ngày. Ngoài việc dùng chung với cơm, hay cuốn chấm với thịt luộc, rau sống, bánh tráng, người ta còn dùng mắm còng nguyên chất để tăng vị cho bún riêu.
Mắm còng đặc sản Tây Nam Bộ
Mắm tôm chua có nhiều ở miền Trung nhưng nổi tiếng nhất là ở Huế. Tôm chua sau khi được lột vỏ sạch sẽ thì được đem ngâm rượu rồi xóc muối, trộn với riềng, tỏi, ớt cùng chút mắm, đường. Sau thời gian ủ kín, tôm sẽ đổi màu đỏ tươi và thơm nức.
Mắm tôm chua nổi tiếng và ngon nhất ở Huế
Khác với mắm tôm mặn mịn và nhuyễn, mắm tôm chua có màu đỏ và con tôm còn nguyên hình.

Khi dùng tôm chua có thể pha thêm chút nước, cho thêm nhánh tỏi, ít đường. Mắm tôm ăn ngon cả với cơm và với bún, trong đó không thể thiếu được thịt luộc và rau thơm ăn kèm.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.