An giang

Kinh nghiệm du lịch miền Tây - Khám phá miền Tây

Là mảnh đất hội tụ nhiều kênh rạch, sông ngòi, miệt vườn… Miền Tây bao đời qua thu hút du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hiền hòa, dễ chịu của cảnh vật và con người nơi đây. Thêm vào đó, mảnh đất này còn để lại ấn tượng bởi những câu hò, cải lương, đờn ca tài tử đầy thi vị.

Miền Tây gồm 13 tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng, Long An, Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Cần Thơ.


Du lịch miền Tây du khách thường đi vào mùa hè, từ tháng 3-5 và có thể đi trong tháng 6,7 vì lúc này thời tiết mát mẻ, dễ chịu và trái cây đã vào mùa. Còn tháng 7, 8 âm lịch thì mùa nước nỗi, người ta ít đi du lịch hơn. Những tháng cận tết như 10, 11, 12 người đi du lịch cũng thưa dần vì ai cũng bận rộn cuối năm.

Khi đi du lịch miền Tây thông thường sẽ kết hợp theo tour vì địa điểm du lịch khá gần nhau. Thông thường du khách sẽ đi các tour sau:

- Long An- Tiền Giang -Vĩnh Long- Bến Tre

- Bến Tre- Trà Vinh- Sóc Trăng- Bạc Liêu

- Long An -Đồng Tháp- An Giang

- Cần Thơ

- Kiên Giang

- Hậu Giang- Bạc Liêu- Cà Mau

Để du lịch miền Tây, du khách thường đi xe khách, ô tô, xe máy và chỉ có tour Phú Quốc - Kiên Giang là đi máy bay, hoặc tour Cần Thơ. Hiện có rất nhiều xe khách đi miền Tây như Mai Linh, Phương Trang, Ba Ngân, Hoàng Minh… Bạn có thể mua vé tại bến xe miền Tây, quận Tân Bình hoặc các phòng vé của nhà xe.

Sau khi đến miền Tây, bạn phải thuê cho mình khách sạn để nghỉ qua đêm. Thông thường, khách sạn ở những tỉnh trên đều nằm ở những con đường trung tâm của thành phố. Giá cả cũng phải chăng, từ 250-400k/đêm, tùy phòng.

 

*Những địa điểm du lịch miền Tây thu hút du khách


1> Long An


Làng nổi Tân Lập: hay còn gọi là rừng tràm Tân Lập, thuộc huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Đây là một địa chỉ còn rất mới trên bản đồ du lịch, nhưng lại khá lôi cuốn du khách bởi họ đến đây để tìm cảm giác thư thái, đắm mình giữa thiên nhiên rừng tràm xanh ngắt cũng như trút bỏ những gánh nặng của cuộc sống nơi thành thị xô bồ.

Vườn hoa kiểng Thanh Tâm: Vườn hoa có quy mô rộng lớn ở ngay trung tâm thành phố Tân An không chỉ là nơi trưng bày nhiều giống cây cảnh quý hiếm mà còn có rất nhiều loại bon sai, trong đó có cả những loại đã trên 100 tuổi. Không ít cây cảnh tại đây đã được mang đi triển lãm và đạt được nhiều huy chương từ các hội chợ hoa miền Nam. Đến đây, du khách sẽ được ngắm cả thế giới thu nhỏ trong các tiểu cảnh như thành nội Huế, đền Angkor, núi Phú Sĩ, hay Kim Tự Tháp… rất độc đáo.

Khu du lịch sinh thái Đồng Tháp MườI: Cách thành phố Tân An khoảng 50km, thuộc các huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa và Tân Thạnh. Đây là khu du lịch sinh thái đặc trưng của Long An nói riêng và Nam Bộ nói chung. Đến đây du khách sẽ tận mắt nhìn thấy những cánh rừng tràm bạt ngàn, thoang thoảng hương thơm với từng đàn ong mật lượn quanh, những cánh đồng sen rộng lớn với muôn vàn đóa hoa sen khoe sắc dưới ánh nắng. Đặc biệt khách có thể thưởng thức các món ăn Nam Bộ như canh chua bông điên điển, gỏi ngó sen, cá lóc nướng trui chấm muối ớt với vài ly rượu đế đặc trưng của đồng bằng Nam Bộ.

 

2> Tiền Giang


Chợ nổi Cái Bè: Chợ nổi Cái Bè thuộc ở huyện Cái Bè, Tiền Giang, ở cù lao Tân Phong trên sông Tiền rộng lớn giáp ranh giữa ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Chợ là nơi mua bán trao đổi hàng hóa, làm trạm trung chuyển trái cây, sản vật đi khắp mọi miền và đồng thời cũng là điểm tham quan hấp dẫn của tỉnh Tiền Giang. Khác với những chợ nổi bình thường chỉ họp buổi sáng, chợ nổi Cái Bè bắt đầu buôn bán từ lúc tinh mơ cho đến tối khuya. Khi bình minh vừa lên cũng là lúc chợ nổi đã nhộn nhịn như một phố nhỏ trên sông. Những chiếc xuồng bán hàng rong như phở, hủ tiếu, bún, các loại tạp hóa… chạy luồn lách theo các mạn ghe, tàu trông rất sinh động.

Cù lao Thới Sơn: Cù lao Thới Sơn còn gọi là cồn Thái Sơn hay cồn Lân, nằm ở hạ lưu sông Tiền, thuộc xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Điều làm nên sự hấp dẫn và quyến rũ của Thới Sơn không chỉ ở chỗ đây là vùng đất của các loại trái cây thơm ngon, mà còn là một địa điểm du lịch miệt vườn lý tưởng cuối tuần. Đến với cù lao Thới Sơn, du khách sẽ được trải nghiệm hình thức du lịch đặc trưng của miền sông nước, đó là đi xuống đò xuôi theo những con rạch ngoằn ngoèo giữa hai hàng dừa nước rậm rạp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đi tản bộ theo những con đường đá uốn lượn, băng qua những vườn cây trái xum xuê, và ngồi nghỉ trong những nhà vườn uống trà mật ong và nghe đàn ca tài tử.

Trại rắn Đồng Tâm: có diện tích khoảng 30 ha, có không gian xanh mát thoáng đãng. Đây là một trong những trại nuôi rắn lớn nhất Việt Nam với hơn 400 chủng loài và được xem như một bảo tàng về rắn đầu tiên ở Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

3> Vĩnh Long


Trang trại Vinh Sang: Khu du lịch Vinh Sang thuộc cù lao An Bình là một địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Vĩnh Long. Đến đây du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị như: câu cá sấu, trượt cỏ, tát mương bắt cá, xem đua heo, cưỡi đà điểu…Ngoài ra đến đây bạn còn được tham quan các làng nghề truyền thống nổi tiếng của Vĩnh Long như: làng nghề làm kẹo dừa, làng gốm và thưởng thức những bữa ăn dân dã của người dân địa phương, nghe đờn ca tài tử Nam bộ.

Miệt vườn: Đây là điểm du lịch khi đến Vĩnh Long. Đến đây du khách sẽ được thỏa thích thưởng thức nhiều loại trái cây ngay tại vườn với những đặc sản nổi tiếng như: bưởi Năm Roi, chôm chôm Bình Hòa Phước, cam sành Tam Bình và xoài cát Hòa Lộc… ở những nhà vườn nổi tiếng như: vườn chôm chôm Chín Hoán, vườn nhãn tiêu Tám Hổ, vườn bưởi cù lao Mỹ Hòa…

4> Bến Tre


Cồn Phụng: Thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền, đến Cồn Phụng du khách có thể đi xuồng máy dọc cồn thăm các cơ sở sản xuất kẹo dừa, sản xuất đồ lưu niệm từ cây, vỏ trái dừa... lên xe ngựa thăm vườn cây ăn trái, dừng chân ngồi nghỉ dưới ngôi nhà lợp lá dừa để uống trà với mật ong và quất, thưởng thức các món ăn trái cây miền nhiệt đới, nghe nhạc đờn ca tài tử.

Vườn cây ăn trái Cái Mơn: Nổi tiếng với Sầu riêng Cái Mơn thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách. Ðến đây mùa nào cũng có các loại trái cây để ăn. Làng nghề Cái Mơn hàng năm còn cung ứng cho thị trường nhiều triệu cây giống các loại như sầu riêng, măng cụt, xoài cát, nhãn tiêu, bòn bon và các loại cây có múi. Cái Mơn cũng là nơi có nhiều nghệ nhân, nhân giống triết cành tạo nên các loại cây cảnh và hình bó nai, hình con hươu, nai, rồng, phượng... rất đẹp mắt. Sản phẩm được bán nhiều ở Thủ Ðức, Biên Hòa,... và xuất sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Địa điểm du lịch Sân chim Vàm Hồ: Thuộc địa phận hai xã Mỹ Hoà và Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, cách thị xã Bến Tre khoảng 52km, cách Tp. Hồ Chí Minh 120km đường bộ, 100km đường thủy. Vàm Hồ là vùng đất ngập mặn, nhiều loại cây hoang dã mọc thành rừng, là nơi trú ngụ của hàng nghìn con cò, vạc và nhiều loại chim khác. Quần thể chim ở sân chim Vàm Hồ gồm: 84 loài thuộc 35 họ và 12 bộ. Khách đến tham quan mỗi năm trên 2.000 lượt người, đông nhất là vào thời gian chim về cư trú sinh sản từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch.

5> Trà Vinh


Ao Bà Om: Tọa lạc tại phường 8, thành phố Trà Vinh, Ao Bà Om là điểm tham quan nổi tiếng và thu hút du nhiều khách thập phương đến với Trà Vinh. Ao dài 500m, rộng 300m được xung quanh bởi những cây sao, dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi.

Biển Ba Động: bãi biển trải dài hàng chục km trên 3 xã của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Biển Ba Động đang trở hành một điểm đến lý tưởng của du khách bởi sự hoang sơ, bãi cát dài cùng những hàng dương chạy dọc theo bờ biển. Đến đây, du khách có dịp thưởng thức các loại đặc sản như dưa hấu Ba Động, nghêu Nhà Mát, tôm sú Cồn Cù, đuôn Chà là, cá kèo kho gợt ... với giá cả phải chăng.

Khu du lịch sinh thái Rừng Đước: cách bãi biển Ba Động không xa, huyện Duyên Hải còn được thiên nhiên ban tặng một khu rừng đước rộng hơn 200ha. Với trên 20 năm tuổi đời, khu du lịch là nơi bảo tồn, tái tạo các loại động vật hoang dã bao gồm thú rừng, chim muông và thủy hải sản đặc trưng của vùng trước nguy cơ cạn kiệt.

Chùa Hang: một trong những ngôi chùa đẹp nhất Trà Vinh. Cách trung tâm thành phố Trà Vinh 5km theo quốc lộ 54, cổng chùa giống như một cái hang nên người dân nơi đây gọi là chùa Hang. Ngôi chùa rộng 10ha thuộc phái Phật giáo Nam tông Khơ Me, Chùa chiếm vai trò quan trọng về đời sống và tinh thần đối với người dân nơi đây.

6> Sóc Trăng


Chợ nổi Ngã Năm: Nằm tại thị trấn Ngã Năm, huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Nét đặc biệt của chợ là nằm ở giao điểm của năm con sông đi năm ngả: Cà Mau lên, Vĩnh Quới vào, Long Mỹ, Thanh Trị qua, Phụng Hiệp xuống. Đây là một trong những chợ nổi có từ lâu và nhộn nhịp nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Du khách tới đây sẽ được tìm hiểu lối sinh hoạt của người dân địa phương với cảnh mua bán sầm uất trên xuồng ghe. Ngoài ra, đây là dịp để bạn thưởng thức những trái cây đặc sản của miền sông nước.

Chùa Dơi: Chùa Dơi tọa lạc ở số 73B đường Lê Hồng Phong, phường 3, thành phố Sóc Trăng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Sóc Trăng, với kiến trúc đẹp mê hồn, cảnh quan trong lành và điều kỳ lạ là hàng ngàn con dơi treo mình trên cây vào ban ngày trong khu vườn của chùa. Đường đến chùa Dơi đẹp và thơ mộng, ở đây còn có dịch vụ thuê xe đi thăm quan. Khách đến viếng chùa ngoài mục đích du lịch tâm linh còn để ngắm những con dơi khá lớn.

Vườn cò Tân Long: Vườn cò Tân Long thuộc xã Long Bình, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, với hàng ngàn con cò làm tổ, sinh sống là nơi thích hợp để bạn cắm trại và thư giãn trong không gian trong lành, dễ chịu. Đến vườn cò, bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp thanh bình và thơ mộng của hàng ngàn cánh cò sải dài mỗi sáng khi rời tổ, tiếng râm ran khi hoàng hôn về. Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức những món ăn đậm chất dân dã.


7> Bạc Liêu


Cánh đồng quạt gió Bạc Liêu: Từ thành phố Bạc Liêu theo đường Cao Văn Lầu đi ra phía biển, ở địa phận ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông là Nhà máy điện gió. Từ xa, bạn đã có thể nhìn thấy những trụ turbine lắp cánh quạt quay đều như những chong chóng khổng lồ in trên nền trời. Đây là địa điểm check-in nhiều của giới trẻ.

Nhà công tử Bạc Liêu: Tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu. Với thiết kế theo phong cách Pháp và vật liệu chuyển từ Pháp sang, đây được xem là ngôi nhà bề thế nhất Nam Kỳ lục tỉnh đầu thế kỷ 20. Du khách đến đây ngoài việc tham quan, tìm hiểu kiến trúc, hiện vật lịch sử, du khách còn có dịp nghe kể về cuộc đời “dân chơi” của công tử giàu nhất miền nam thời bấy giờ. Đây thực sự là một điểm đến mà bất cứ du khách nào đến Bạc Liêu đều muốn đặt chân tham quan.
Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu: Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu là nơi an nghỉ cuối cùng của tác giả bài Dạ Cổ Hoài Lang nổi tiếng Nam Bộ. Tại đây du khách được nghe giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của ông, quá trình phát triển nghệ thuật từ bản Dạ Cổ. Du khách còn có dịp tham quan miễn phí các phòng trưng bày hình ảnh về trang phục, nhạc cụ, mô hình sáp về đờn ca tài tử…

8> Cần Thơ


Chợ nổi Cái Răng: Cách 30 phút đi bằng CaNo từ bến Ninh Kiều, du khách sẽ lại được hòa mình vào sự nhộn nhịp của chợ nổi Cái Răng. Đến đây du khách sẽ được cảm nhận hết những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của vùng sông nước. Và chợ nổi như là một phần không thể thiếu trong nét văn hóa miệt vườn của người miền Tây Nam Bộ.

Bến Ninh Kiều: Bến Ninh Kiều hấp dẫn du khách bởi phong cảnh sông nước hữu tình và vị trí thuận lợi nhìn ra dòng Hậu Giang hiền hòa. Điều hấp dẫn du khách của bến là nhà thủy tạ trên sông. Nhà thủy tạ là một con tàu nổi bồng bềnh nối bờ bằng một đoạn cầu, hai bên cầu có lan can, khách có thể dừng chân đứng hóng gió. Nhà nổi này chính là nhà hàng ăn uống có hai tầng với hàng trăm chỗ ngồi. Khách tới nhà nổi, gọi ly nước ngọt, hoặc một xị rượu nếp than nhắm với món lẩu lươn đặc sản địa phương. Vừa ăn uống, vừa ngắm cảnh sông Hậu. Trên sông đủ loại thuyền ngược thuyền xuôi tấp nập. Bến còn có công viên với nhiều loại cây quý, xanh mướt, là nơi vui chơi và sinh hoạt của người dân.

Nhà cổ Bình Thủy: Đây là ngôi nhà cổ năm gian hai mái trên đường Bùi Hữu Nghĩa phường Bình Thuỷ, quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ. Nhà được xây dựng năm 1870 theo kiến trúc kiểu Pháp, thuộc gia đình họ Dương. Đến nay là được gần 150 năm nhưng kiến trúc vẫn còn khá nguyên vẹn.

9> Hậu Giang


Khu du lịch sinh thái Tầm Vu: Nằm ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, Hậu Giang, khu du lịch sinh thái Tầm Vu có những nét bản sắc văn hóa, truyền thống của địa phương, có nhiều nhóm động vật quý hiếm và một hệ sinh thái cây ăn trái nhiệt đới phong phú. Trong không gian mênh mông của hồ sen và các hoa viên cây cảnh, vườn cây ăn trái cùng các khu rừng ngập mặn, bạn sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh, không gian mát mẻ của nơi này. Ở đây, bạn được tận hưởng hàng loạt các dịch vụ vui chơi giải trí như du thuyền, câu cá, tản bộ hóng mát, nghe đờn ca tài tử, tham quan đảo khỉ... Ngoài ra, đến khu du lịch sinh thái Tầm Vu bạn còn có dịp tìm hiểu về lịch sử dân tộc bên những tượng đài, bức tường có trạm trổ hình ảnh về trận chiến lịch sử Tầm Vu năm xưa.

Chợ nổi Ngã Bảy - Phụng Hiệp: Chợ nổi chính là tầng sâu văn hóa bản địa không chỉ riêng của Hậu Giang mà là của cả vùng sông nước Cửu Long. Ngay từ khi mặt trời chưa ló rạng, chợ nổi Ngã Bảy đã tấp nập, sầm uất xuồng, ghe cùng với cách mua bán mộc mạc nhưng rất độc đáo và ấn tượng. Hàng trăm ghe, tàu lớn nhỏ đậu san sát nhau, trao đổi mua bán sỉ các loại trái cây, hàng nông sản của địa phương.

10> Đồng Tháp


Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng: Được ví như một “Đồng Tháp Mười thu nhỏ”, khu du lịch Gáo Giồng tọa lạc tại ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh với diện tích rộng 1.700 ha, chủ yếu là rừng tràm. Du khách đến với Gáo Giồng sẽ cảm nhận được sự thanh bình và thích thú khi lênh đênh trên xuồng ba lá đi qua các kênh rạch, chạy xe đạp trong rừng tràm, nghỉ mát tại chòi lá và thưởng thức các loại đặc sản mùa nước nổi.

Vườn quốc gia Tràm Chim thuộc tỉnh Đồng Tháp là một khu đất ngập nước, được xếp trong hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ, một loài chim cực kỳ quý hiếm, có tên trong sách đỏ.

Đồng sen Tháp Mười: Nằm tại xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, cách thành phố Cao Lãnh 40 km, đồng sen Tháp Mười sự lựa chọn thích hợp cho những người muốn tìm đến không gian thoáng đãng, mang phong vị đồng quê. Đến đây, du khách có dịp tận hưởng bầu không khí vô cùng êm dịu của những cánh đồng sen bao la. Không chỉ thế, bạn còn được thưởng thức các món ăn đậm đà hương vị địa phương như chè sen, xôi sen, gỏi gà ngó sen, cá lóc nướng lá sen…

11> An Giang


Khu Di chỉ Óc Eo An Giang không chỉ là điểm đến du lịch bình thường, mà còn là nơi để mọi người có dịp biết nhiều hơn về một vài dấu mốc khá quan trọng trong lịch sử phát triển của đất nước. Khu Di chỉ Óc Eo được người dân tìm thấy khi đào kênh xáng Ba Thê và sau đó đã được khai quật, bảo vệ và nghiên cứu. Khu vực này khá rộng lớn, gắn với nhiều vết tích về vương quốc Phù Nam giàu có của vùng Đông Nam Á mấy ngàn năm tuổi. Được xem là thành phố Óc Eo xưa kia.

Rừng tràm Trà Sư: Rừng tràm Trà Sư thuộc huyện Tịnh Biên, có diện tích khoảng 850 ha với hệ sinh thái phong phú, là biểu trưng cho vẻ đẹp mùa nước nổi An Giang. Trải nghiệm đi thuyền giữa thảm bèo xanh ngút ngàn, len lỏi trong các ngóc ngách của rừng tràm, nghe tiếng chim chóc đùa giỡn trên tán tràm sẽ rất khó quên.

Miếu bà chúa Xứ: Miếu bà chúa Xứ tọa lạc tại chân núi Sam, thuộc phường Núi Sam, Châu Đốc. Đây là địa điểm không chỉ lý tưởng cho chuyến đi hành hương, mà còn là nơi để bạn có thể tận hưởng không khí trong lành của núi Sam ở độ cao gần 300 m và nhìn toàn cảnh Châu Đốc cùng kênh Vĩnh Tế.

12> Cà Mau


Rừng U Minh nằm tiếp giáp với vịnh Thái Lan, được xếp vào quần thể rừng quý hiếm và phong phú, với hơn 250 loài thực vật và nhiều loại chim quý. Đây cũng là nơi những mẩu chuyện về bác Ba Phi ra đời.

Sân chim Ngọc Hiển có diện tích 130 ha. Đây là nơi tập trung các loài chim quý hiếm và mảng thực vật phong phú. Xen kẽ màu xanh bạt ngàn của rừng đước, tràm là những nhánh sông đỏ nặng phù sa. Điều này sẽ mang đến cho du khách một cảm giác thanh bình, yên ắng.

Đảo Hòn Khoai nằm ở huyện Ngọc Hiển, cách đất liền 14,6 km. Hòn đảo này ấn tượng bởi những dãy đá rộng lớn, những mảng đồi nhấp nhô và rừng xanh bao phủ.

Đá Bạc là hòn đảo đẹp nổi danh và thuần nét nguyên sơ với những tảng đá đủ sắc màu, ước tính hình thành cách đây 180 triệu năm. Địa danh này nằm tại xóm Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Bãi biển Khai Long có bãi cát uốn lượn như những con rồng dọc bờ biển ở ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Nằm trong hệ sinh thái rừng ngập mặn của vùng, biển ở đây có vẻ đẹp hoang sơ.

13> Kiên Giang


Phú Quốc - hòn ngọc viễn đông, sở hữu những bãi biển đẹp nhất thế giới như bãi Sao, bãi Dài và hàng chục bãi biển hoang sơ khác. Nơi đây còn có hải sản phong phú như cầu gai, sò quạt, ốc nhảy, cá bớp, cá trích…

Nam Du: Quần đảo Nam Du nằm ở phía Đông Nam đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách đất liền khoảng 60 km, gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời giữa vịnh Thái Lan. Hiện Nam Du còn giữ lại được những vẻ đẹp chân chất nhất của vùng biển đảo. Đó là nét đẹp giống như những người con gái của miền biển, mộc mạc, duyên dáng, e ấp mà cũng rắn rỏi, mặn mà. Bắt đầu hành trình khám phá quần đảo Nam Du chắc chắn các bạn không thể bỏ qua những bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp được xem như là đặc sản của vùng biển đảo này. Bãi Mến và Hòn Mấu là một trong hai điểm có bờ cát trắng thoai thoải, với hàng dừa xanh mướt, nước biển trong mát đến tận đáy. Ngoài ra, những rạn san hô và cá màu quanh khu vực Hòn Ông cũng sẽ níu chân du khách. Chỉ việc đeo kính lặn, ống thở, bạn có thể dễ dàng lặn một vòng rồi trầm trồ thốt lên những lời có cánh cho nơi đây.

*Món ăn không nên bỏ qua khi đi du lịch Miền Tây


Bún cá: Đây là một món ăn phổ biến ở miền Tây với những biến tấu khác nhau như bún cá Châu Đốc, bún cá Kiên Giang, bún cá Sóc Trăng,... Không giống món bún cá của người miền Trung được chế biến từ cá biển, bún cá miền Tây được chế biến từ những con cá lóc béo tròn trên các dòng sông, đồng ruộng ở đây.

Cơm tấm: Ở miền Tây, cơm tấm là một món ăn phổ biến mà bạn có thể thưởng thức ở bất cứ nơi đâu. Không chỉ có cơm tấm sườn, món ăn này được biến tấu khá nhiều như cơm tấm phá lấu, cơm tấm Long Xuyên,... Tuy không có gì đặc biệt, chỉ với một đĩa cơm tấm, bên trên là sườn, phá lấu hay chả cùng ít đồ chua, mỡ hành và chén nước chấm, chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng khi thưởng thức bạn mới cảm nhận được hết cái ngon riêng. 

Cháo cá lóc: Đây là món ăn dân dã, đặc trưng của vùng sông nước miền Tây nhưng lại là một đặc sản để đón tiếp du khách. Cháo cá lóc ở miền Tây thường được chia làm hai loại là cháo cá lóc rau đắng hoặc cháo cá lóc rau mồng tơi. Cá lóc đồng sau khi làm sạch, đem luộc chín, lột da và lấy hết xương, thịt cá trắng tinh được xếp gọn gàng trên đĩa. Tùy sở thích mà người ta có thể ăn kèm món này với nấm rơm, thêm rau đắng hoặc rau mồng tơi, cải xanh.

Lẩu mắm: Lẩu mắm là món ăn đã có ở Cần Thơ từ rất lâu đời và được khen là món ăn ngon nhất nhì ở miền Tây sông nước mà du khách không thể bỏ qua. Nguyên liệu chính được làm từ mắm sặc hay mắm cá linh ở xứ Châu Đốc - An Giang, nước lẩu được nấu từ mắm với nước dừa hoặc nước hầm xương heo. 

Lẩu cua đồng: Món ăn dân dã này có nhiều ở các tỉnh miền Tây, tùy từng địa phương mà được biến tấu với các thành phần khác nhau như: cua đồng, tôm, ghẹ, các loại rau... Dù có biến tấu như thế nào, nó vẫn giữ được hương vị ngọt thanh mát đặc trưng của cua đồng. Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, được thưởng thức hương vị thơm ngon, thanh mát của nồi lẩu cua đồng bốc khói thì không còn gì lý tưởng bằng.

Lẩu cá linh bông điên điển: Tuy chỉ là một món ăn hương đồng gió nội, nhưng lẩu cá linh bông điên điển chinh phục người ăn ngay từ màu sắc, hương thơm thoang thoảng cùng vị chua thanh của nước dùng. Bên cạnh đó là thịt cá béo ngọt ăn kèm nước mắm nguyên chất, càng làm cho món lẩu này trở nên đậm đà.

*Kinh nghiệm mua sắm ở Miền Tây


Đến miền Tây, khi du lịch, bạn mua đồ thường ở chợ ( chợ nổi hoặc chợ trên đất liền) mà ít khi nào phải trả giá, vì người miền Tây thường ít khi nói thách và họ đã để giá trên các mặt hàng của mình.

Về hải sản: Bạn có thể mua trực tiếp từ ghe, lưới của người đi biển.

Đồ lưu niệm ở miền Tây chủ yếu là những sản phẩm làm từ chất liệu, như lá dừa, xơ dừa, thân dừa và đặc biệt là từ gáo dừa... Những chiếc móc khóa, khay đựng đồ... cho đến những bức tranh được làm từ gáo dừa rất độc đáo và đặc sắc. Màu sắc của những sản phẩm làm từ gáo dừa không sặc sỡ, màu mè mà thâm trầm, ấm cúng tạo sự thân thiện.

*Lưu ý:

Trước khi đi, bạn phải xác định rõ thời gian bạn muốn du lịch để tránh mùa nước nổi.

Xác định đi miền Tây vào mùa hè, cần phải trang bị áo khoác đầy đủ để tránh bị cảm nắng.

Nếu đi đến vùng sông nước, vùng biển, tốt nhất bạn nên cẩn thận vì rất có nguy cơ sảy chân, chết đuối.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.