Ẩm thực - Đặc sản

Những món ăn từ côn trùng khiến nhiều người mê tít

Ẩm thực Việt phong phú và đặc sắc với những món ăn đậm đà, sáng tạo, hơn nữa còn mang đậm tính chất vùng miền. Bên cạnh những món ăn từ rau, thịt, nguyên liệu quen thuộc, người Việt còn gây ấn tượng bởi các món ăn làm từ côn trùng.

Nếu ai từng đặt chân đến Bến Tre chắc hẳn đã biết đến món ăn đuông dừa. Ban đầu, những con đuông dừa béo núc nằm nhúc nhích trong chén nước mắm luôn gây cho những người chứng kiến liền cảm giác rợn da gà. Thế nhưng, một khi đã ăn được sẽ cảm giác rất thơm và béo.
Đặc sản Đuông dừa Bến Tre
Đuông dừa sống trong những thân cây dừa, đây được coi là sản vật của vùng đất Bến Tre. Vài năm gần đây, đuông dừa là món ăn khoái khẩu của du khách sành ăn.

Nhộng tằm là món ăn khá phổ biến đối với người Việt. Nhộng tằm rất giàu chất đạm, các vitamin A, B1, B2, PP, C… và các chất khoáng như canxi, phốt pho… So với các loại thịt, cá thường dùng, giá trị dinh dưỡng của nó không thua kém.


Nhộng tằm được chế biến đơn giản bằng các món như xào, nấu cháo, trộn gỏi… giúp con người chữa trị các chứng bệnh như phong thấp, còi xương, suy nhược cơ thể, liệt dương…

Hiện nhộng tằm có mặt trong thực đơn của các nhà hàng, được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Dế cũng là côn trùng được các đầu bếp và bà nội trợ dùng làm nguyên liệu chính để chế biến thành thức ăn. Các loại dế ăn được bao gồm: dế mèn, dế cơm. Dế có thể xào, chiên, làm bánh xèo dế…Thịt dế được ví như tôm sú, ngọt như thịt cua, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng lại chữa được nhiều bệnh như đau nhức, tê thấp, béo phì…


Tương tự như dế mèn, châu chấu, cào cào cũng được xem là món ăn đặc sản dân dã. Và được dân nhậu gọi với cái tên "tôm bay". Rất nhiều món ăn có thể chế biến từ loài này nhưng thường thì những người sành ăn thích lựa chọn món châu chấu rang lá chanh.

Món ăn từ côn trùng hấp dẫn thực khách phải kể đến món canh kiến. Canh kiến (còn được đồng bào dân tộc Thái gọi là một xồm) là món ăn đặc sản, chỉ có ở cộng đồng người Thái tại Miền Tây Nghệ An. Trứng và con kiến được sử dụng để làm canh là loài kiến đỏ hung dữ chỉ sống ở các cây có tán rộng, dọc khe suối hoặc trong các khu rừng già. Với vị chua ngọt, canh trứng kiến còn là món canh giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức của bà con người Thái.

Bọ xít cũng là côn trùng được chế biến thành thức ăn. Bọ xít sống dựa vào tinh chất của cây nên rất giàu dinh dưỡng. Để hết mùi hôi, đem bọ xít ngâm trong nước muối vài giờ rồi đổ vào nước măng chua, đun cạn nước, để ráo nước. Ngắt đuôi bọ xít để loại mùi hăng. Khi rang bọ xít, chỉ cho một chút xíu gia vị vì bản thân loài côn trùng này cũng đã có vị mặn. Bọ xít giòn, ngọt bùi và béo.


Rươi thuộc bộ giun đốt, nhiều lông tơ, sống tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và nước lợ, mỗi năm chỉ xuất hiện ngắn ngủi có vài ngày. Rươi có có rất nhiều chất dinh dưỡng có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ như mắm rươi, chả rươi (nem rươi), rươi xào củ niễng, kho, hấp… Mỗi món ăn mang đến một hương vị khác nhau nhưng vẫn không làm giảm được chút béo ngậy đặc trưng của rươi.


Chả rươi

Có thể nói, món ăn côn trùng đã góp phần làm cho ẩm thực Việt Nam thêm đa dạng, độc đáo.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.