Ẩm thực - Đặc sản

Lạ miệng với “ẩm thực hoa”

Ẩm thực Việt đa dạng và phong phú bởi các món ăn không chỉ được chế biến từ thịt, cá, rau củ thông thường mà còn loài hoa cũng được đưa vào làm nguyên liệu chính trong ẩm thực tạo nên những món ăn tinh túy và bổ dưỡng.

Hoa ban là loài hoa làm nên tên tuổi của vùng núi cao Tây Bắc, làm vấn vương bao du khách. Mỗi khi tháng 2, tháng 3 về, hoa ban nở trắng xóa một góc trời. Những người phụ nữ vùng núi thường hái hoa ban mang về nhà để chế biến thành những món ăn ngon, lạ miệng như làm gỏi, nấu canh, nấu xôi…


Ngày nay, hoa ban đã được các quán ăn ở thành phố phía Bắc mang về đưa vào thực đơn cho du khách lựa chọn.

Hoa tam giác mạch cũng được làm nguyên liệu để chế biến món ăn. Hoa học nhiều ở Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai. Cứ vào cuối thu, lúc trời bắt đầu chuyển lạnh, đó cũng là thời gian để loài tam giác mạch hẹn hò trổ hoa.


Hoa tam giác mạch được dùng trong ẩm thực khi người dân hái hoa về sau đó lấy hạt của hoa để dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn. Vào cuối mùa, người dân thu hoạch hạt tam giác mạch đem phơi khô, một phần dùng ủ tạo thành loại men hồng mi nổi tiếng, một phần có thể xay bột làm thành món bánh tam giác mạch nổi tiếng.

Từ những hạt tam giác mạch nhỏ hơn hạt đậu, người dân xay thành thứ bột thật mịn màng, sau đó cho bột hòa lẫn với nước lã thành bột dẻo, rồi cho vào khuôn truyền thống đúc thành từng miếng bánh tròn xoe. Bánh tam giác mạch thoáng vị bùi bùi, đậm đà hương vị núi rừng.

Hoa sen là loài hoa quen thuộc của người Việt, được chọn làm quốc hoa. Hoa sen ngoài việc để chưng cho đẹp, bộ phận của chúng để dùng trong ẩm thực. Hạt sen dùng để nấu chè, hoa sen và lá sen dùng để gói xôi, ngó sen dùng làm gỏi…Có một món ngon từ hoa sen thuộc hàng cao lương mĩ vị chốn cung đình là vịt hấp hoa sen. Hoa sen có sẵn vị ngọt, lại lành tính rất tốt cho sức khỏe.


Hoa thiên lí từ lâu đã trở thành món ăn được rất nhiều người yêu thích. Những món ăn từ hoa thiên lí bao gồm: canh hoa thiên lý nấu xương, nấu thịt băm hay nấu cua. Ngoài ra, hoa thiên lý xào thịt bò hay dùng chung với các món lẩu cũng rất đặc sắc.
Từ xưa, ở vùng quê, nhà nào cũng trồng giàn hoa thiên lí để che mát, làm đẹp cho góc vườn cũng như mang lại giá trị kinh tế.

Hoa điên điển là đặc trưng của vùng Nam Bộ. Hoa có màu vàng rất đẹp, mùa nước nổi cũng là mùa của những bông điên điển nở rộ. Hoa nở xanh tươi, rợp bóng cả bờ sông, bờ rạch... tạo nên một khung cảnh sông nước hữu tình và thơ mộng.

Hoa điên điển được dùng làm một món ăn mang đậm hương vị miền quê, được coi là đặc sản sông nước miền Tây. Hiếm có loài hoa nào vừa có thể để ngắm và vừa có thể ăn như hoa điên điển. Người ta thường nấu điên điển thành các món ăn ngon như gỏi chua bông điên điển, điên điển xào tép, nộm hoa… Nhưng ngon nhất phải kể đến món canh chua hoa điên điển nấu cá linh. Ngoài ra, hoa điên điển còn dùng để nấu lẩu.

Hoa chuối là món ăn quen thuộc của người Việt. Hoa chuối dùng làm gỏi. Ngoài ra, hoa chuối còn được tận dụng trong các món ăn gia đình như canh hoa chuối, bún bung, hoa chuối hầm chân giò… hoặc làm rau ăn kèm đều rất ngon.

About Mỵ Nương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.